Triệu Chứng Đi Cầu Ra Máu Đỏ Tươi Có Phải Bệnh Trĩ

Đi cầu ra máu đỏ tươi là một dạng bệnh lý liên quan đến hậu môn khá phổ biến và có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng, hay độ tuổi nào, kể cả trẻ nhỏ và người lớn. Những bệnh lý thường gặp cho thấy bạn đang mắc phải như: viêm loét đại trực tràng, Polyp hậu môn, ung thư trực tràng… Vậy triệu chứng đi cầu ra máu đỏ tươi có phải bệnh trĩ không? Mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết bên dưới.

Triệu chứng đi cầu ra máu đỏ tươi có phải bệnh trĩ

Hiện tượng đi ngoài ra máu đỏ tươi là một trong những triệu chứng thường gặp của các bệnh lý liên quan đến vùng hậu môn trực tràng. Biểu hiện của triệu chứng, cũng như mức độ chảy máu mỗi khi đi ngoài sẽ có thể rất ít và khá kín đáo, một số trường hợp lượng máu chỉ thấm vào giấy vệ sinh, nhưng các trường hợp nặng hơn, máu sẽ chảy thành tia, hoặc thành giọt. Đồng thời, kèm theo đó là có thêm những triệu chứng khác nhau đau vùng quanh hậu môn, sờ thấy búi trĩ ở vùng rìa hậu môn, mót rặn… Tùy vào từng bệnh lý sẽ có những triệu chứng cụ thể, nhất định.

Vậy triệu chứng đi cầu ra máu đỏ tươi có phải bệnh trĩ hay không? Theo Thạc sĩ (Bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng hợp tại Phòng khám Đa khoa Y Học Sài Gòn) đã cho biết, một trong những nguyên nhân thường gặp và phổ biến nhất của tình trạng đại tiện ra máu tươi không thể không kể đến chính là nhóm bệnh trĩ. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, tình trạng đi ngoài ra máu đỏ tươi còn có thể còn liên quan đến các nhóm bệnh lý khác như: viêm và nứt kẽ ống hậu môn, Polyp đại trực tràng, viêm loét đại trực tràng, đáng lo ngại nhất chính là khối u đại trực tràng.

Qua đó cũng có thể thấy, tình trạng đi cầu ra máu đỏ tươi đều có liên quan mật thiết đến các nhóm bệnh lý vô cùng nguy hiểm, nếu không được thăm khám xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra các phương án điều trị kịp thời, có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm sau này, thậm chí là đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Do vậy, cần phải hết sức lưu ý không được chủ quan khi có bất kỳ dấu hiệu triệu chứng nào liên quan đến bệnh.

Triệu chứng của bệnh trĩ như thế nào?

Thông thường, những triệu chứng của bệnh trĩ như thế nào là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều độc giả. Theo Bác sĩ chuyên khoa Ngoại tổng hợp tại Phòng khám Đa khoa Y Học Sài Gòn đã cho biết, đi cầu ra máu đỏ tươi là một trong những triệu chứng sớm nhất của bệnh trĩ.

Thông thường, khi mới bắt đầu thì lượng máu chảy khá kín đáo và chỉ xuất hiện trên phân, hoặc giấy vệ sinh, người bệnh phải chú ý mới có thể nhận biết sớm. Tuy nhiên, càng về sau thì máu sẽ có xu hướng chảy nhỏ thành từng giọt và có thể bắn thành tia, hoặc nặng hơn nữa là khi người bệnh đứng, hay ngồi xổm, đi lại cũng có thể khiến cho máu chảy ra, kèm theo đó là triệu chứng đau rát hậu môn hay sa búi trĩ, đây cũng chính là những dấu hiệu triệu chứng bệnh trĩ ngoại thường gặp. Điều này không những gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nếu không được can thiệp khắc phục sớm.

Chính vì vậy, đối với bệnh nhân khi mắc bệnh trĩ, người bệnh cần phải nhanh chóng tìm đến những cơ sở Y tế chuyên khoa uy tín để được Bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán chính xác nguyên nhân, tình trạng bệnh để từ đó được đưa ra các phương án điều trị hiệu quả, phù hợp nhất. Đặc biệt, thông qua đó còn có cơ hội để tầm soát và loại trừ các khả năng mắc các bệnh lý nguy hiểm liên quan khác như: Khối u đại trực tràng, Polyp đại trực tràng… tránh trường hợp chủ quan cho rằng mình bị trĩ và để sót những bệnh lý khác.

Nên làm gì khi bị đi cầu ra máu do bệnh trĩ

Đối với những đối tượng bị mắc bệnh trĩ xuất hiện tình trạng đi cầu ra máu, có thể thực hiện một số biện pháp phòng tránh như sau để ngăn chặn các yếu tố phát sinh, cũng như khả năng làm bệnh trĩ chảy máu ngày càng trầm trọng thêm bằng các cách sau đây:

Chế độ ăn uống

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần lưu ý tăng cường thêm nhiều các loại rau xanh, hoa quả tươi, cũng như luôn bổ sung đủ nước mỗi ngày, nhằm tránh nguy cơ xảy ra tình trạng táo bón.

​   Dừng ngay các thói quen ăn uống gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cũng như tình trạng bệnh như: ớt, riềng, sả, tiêu, bỏ luôn các loại nước uống chứa cồn gây như rượu, bia…

​   Thói quen sinh hoạt

​   Tăng cường các hoạt động vận động như những bài tập thể thao nhẹ nhàng, chẳng hạn bơi lội, hoặc các động tác có khả năng hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh trĩ.

​   Người bệnh không nên đứng quá nhiều, hoặc ngồi quá lâu, cũng như không nên bê vác những đồ vật quá nặng… điều này sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh và khiến người bệnh bị đau đớn.

​   Cần tạo thói quen đi đại tiện đều đặn, tuyệt đối không nên nhịn đi cầu mỗi khi đã mót, điều này chỉ khiến cho phân cứng hơn, gây nên tình trạng táo bón nặng hơn.

​   Cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, đặc biệt sau khi đi vệ sinh. Đồng thời nên dùng nước để rửa thay vì sử dụng giấy. Vì việc dùng giấy để lau sẽ khiến cho búi trĩ bị tổn thương, thậm chí là nhiễm trùng.

Điều trị dứt điểm bệnh trĩ bằng cách nào

Khi trĩ đã được điều trị tận gốc, thì điều này cũng sẽ đồng nghĩa với tình trạng đi ngoài ra máu tươi cũng sẽ được khắc phục hoàn toàn. Cùng với đó, những triệu chứng liên quan khác như đau rát vùng hậu môn… cũng sẽ biến mất hoàn toàn.

Hiện nay, tại Phòng khám Đa khoa Y Học Sài Gòn dưới sự cấp phép từ Sở Y tế, được áp dụng các biện pháp điều trị dứt điểm bệnh trĩ như: Longo, thắt dây chun, laser, quang đông hồng ngoại… Trong đó, phương pháp áp dụng kỹ thuật Longo là một trong những biện pháp được áp dụng phổ biến, cũng như luôn được Phòng khám khuyến khích người bệnh áp dụng thực hiện.

Phương pháp Longo có những ưu điểm vượt trội như:

​   Không gây đau nhiều so với các phương pháp cắt trĩ kinh điển. Do vùng phẫu thuật sẽ được thực hiện trên đường lược của ống hậu môn, nơi có ít thần kinh cảm giác nhất.

​   Không có vết thương hở hậu môn, nên người bệnh rất dễ dàng để chăm sóc sau hậu phẫu.

​   Rút ngắn thời gian nằm viện và luôn đảm bảo được tính thẩm mỹ, không có triệu chứng hẹp hậu môn do xơ, hoặc sẹo gây nên.

Phòng khám Đa khoa Y Học Sài Gòn với đội ngũ Y Bác sĩ chuyên khoa có trình độ chuyên môn cao, hiện đang công tác tại nhiều bệnh viện lớn trong và ngoài nước, là một trong những địa chỉ điều trị dứt điểm bệnh trĩ mà người bệnh có thể tin tưởng lựa chọn. Với hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, được nhập khẩu đồng bộ từ Pháp, sẽ luôn cam kết mang đến những kết quả thăm khám và điều trị hiệu quả và tối ưu nhất.

Trên đây là tất cả những thông tin được chia sẻ về triệu chứng đi cầu ra máu đỏ tươi và cách điều trị, phòng ngừa trĩ hiệu quả. Hy vọng sẽ mang đến những kiến thức bổ ích đến bạn đọc. Nếu còn bất kỳ vấn đề nào thắc mắc liên quan đến bệnh, cũng như mong muốn được tư vấn thêm, đặt lịch thăm khám, đừng ngần ngại để lại thông tin tư vấn ẩn danh miễn phí qua khung hỗ trợ bên dưới. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ luôn tức trực và hỗ trợ đến bạn nhanh nhất trong mọi khung giờ.