PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Những Nguyên Nhân Dẫn Đến Tình Trạng Chướng Bụng

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 5000

       Chướng bụng đầy hơi là hiện tượng thường liên quan về đường tiêu hóa, tình trạng này khiến cho mọi người khó chịu, mệt mỏi. Tuy nhiên, triệu chứng này còn có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Cùng tham khảo bài viết sau để biết được tại sao chướng bụng và căng cứng, từ đó có biện pháp phòng tránh cũng như hỗ trợ điều trị kịp thời nhất.

Nguyên nhân gây chướng bụng

       Đầy hơi chướng bụng mang lại nhiều phiền toái cho người phải, nếu như chỉ xảy ra trong thời gian ngắn thì sẽ không gây hại đến sức khỏe, tuy nhiên nếu bị chướng bụng đầy hơi trong thời gian dài thì mọi người không nên chủ quan. Dưới đây là một số nguyên nhân gây chướng bụng phổ biến nhất hiện nay.

 Nguyên nhân lành tính:

       Theo các bác sĩ cho biết, rất nhiều người bị đầy hơi chướng bụng do chế độ ăn uống không hợp lý, cụ thể như:

→  Một số loại thực phẩm như: súp lơ xanh, bắp cải, đậu, sữa, táo…mặc dù rất tốt cho sức khỏe nhưng dễ sản xuất ra khí dẫn đến tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

→  Sử dụng các thực phẩm nhiều muối tăng quá trình giữ nước trong cơ thể cũng khiến bạn bị đầy hơi

→  Cách ăn uống quá nhanh, nhai không kĩ, sử dụng nhiều chất béo, chất kích thích (rượu, bia, cà phê..), ăn xong là nằm ngay cũng là nguyên nhân gây chướng bụng thường gặp.

 Với những lý do trên, chỉ cần bạn thay đổi lại thói quen ăn uống và sinh hoạt khoa học lại thì hiện tượng chướng bụng đầy hơi sẽ chấm dứt mà không cần phải hỗ trợ đi.ều t.rị.

 Nguyên nhân bệnh lý:

       Các chuyên gia cho biết, nếu bạn bị chướng bụng kéo dài thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải một bệnh lý nào đó, một số căn bệnh thường có thể gây ra hiện tượng trên như:

  Hội chứng ruột kích thích

      Đây là một dạng rối loạn có ảnh hưởng đến ruột già và rất dễ bị nhầm lẫn thành các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Bệnh nhân khi bị hội chứng ruột kích thích thường bị đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng hoặc táo bón…Bệnh nhân cần phải hỗ trợ điều trị sớm để ngăn chặn bệnh tiến tiển xấu hơn.

  Ung thư cổ tử cung

      Chị em khi bị ung thư cổ tử cung thường gặp phải triệu chứng chướng bụng đầy hơi, kèm theo đó các các hiện tượng khác kèm theo như chảy máu âm đạo bất thường, đau vùng chậu, đau khi quan hẹ, cơ thể mệt mỏi…Bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh nguy hiểm này thì không chỉ khả năng sinh sản bị ảnh hưởng mà tính mạng cũng bị gây ảnh hưởng.

  Bệnh gan

     Rất nhiều người thắc mắc bị gan có bị chướng bụng hay không? Theo các chuyên gia gan mật thì chướng bụng là dấu hiệu bệnh gan nói chung, trong đó những người bị bệnh gan nặng nhu xơ gan, ung thư gan là thường gặp phải nhất. Khi các tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng và xơ hóa gây tích tụ dịch trong ổ bụng hay còn gọi là gan cổ chướng. Bệnh nhân nếu không đến ngay các địa chỉ hỗ trợ điều trị bệnh gan uy tín để thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời thì tính mạng khó giữ.

  Viêm túi thừa

      Căn bệnh này hình thành do nhiễm trùng bên trong ruột, bệnh thường xảy ra ở những người trên 50 tuổi. Ngoài hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, bệnh nhân còn bị sốt, táo bón hay tiêu chảy, chán ăn…

  Viêm bàng quang kẽ

      Bệnh viêm bàng quang kẽ mãn tính có thể gặp ở các bất cứ đối tượng nào. Đau bụng dưới kèm theo triệu chứng chướng bụng, đi tiểu nhiều là một trong những biểu hiện đặc trưng của căn bệnh này.

 Đây chỉ là một số bệnh lý thường gặp nhất mà chuyên gia đưa ra để giúp bạn biết được nguyên nhân gây chướng bụng. Với các nguyên nhân bệnh lý, bệnh nhân cần hỗ trợ điều trị đúng cách thì mới có thể chấm dứt được triệu chứng đầy hơi chướng bụng.

Lời khuyên của chuyên gia:

      Nếu bạn đang không biết bị đầy hơi chướng bụng phải làm sao thì các chuyên gia khuyên bạn nên đến các cơ sở chuyên khoa để thăm khám. Tại các cơ sở uy tín, khi bệnh nhân có triệu chứng đầy hơi chướng bụng, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện khám tổng quát, xét nghiệm chức năng gan cũng các xét nghiệm chuyên khoa khác để xác định tại sao chướng bụng và căng cứng. Khi biết được nguyên nhân khiến bạn bị chướng bụng, bác sĩ mới tư vấn cho bạn phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhất. Hiện tượng đầy hơi chứng bụng chỉ chấm dứt khi được  chữa đúng cách.

>>>  Lưu ý:  bài viết nguồn copy trên mạng, chỉ dành cho trình duyệt được chia sẻ.

BÀI VIẾT XEM THÊM