PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Tinh Trùng Bất Thường Ở Nam Giới

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 209

Tinh trùng bất thường ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản và khả năng làm cha của nam giới. Tình trạng này có thể là nhất thời hoặc mạn tính, cho nên nhận biết các bất thường của tinh trùng là điều vô cùng quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của phái mạnh. Hãy cùng theo dõi thông tin trong bài viết sau để hiểu rõ về vấn đề trên.

Tinh Trùng Bất Thường Là Gì ?

Tinh trùng bất thường là những biểu hiện biến đổi về hình thái, bao gồm một hoặc cả hai yếu tố kích thước và hình dạng. Việc khảo sát về hình thái tinh trùng là một yếu tố quan trọng để đánh giá về vô sinh nam. Kết quả hình thái tinh trùng được báo cáo theo tỷ lệ phần trăm tinh trùng xuất hiện bình thường khi quan sát tinh dịch dưới kính hiển vi.

Khi tinh trùng có những bất thường như đầu to, đầu không tròn, đuôi không thẳng, đuôi kép… đều khó xâm nhập vào trứng, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai. 

Các kết quả thống kê cho thấy, tỷ lệ tinh trùng bất thường thường ở các mẫu tinh dịch của nam giới nhiều hơn từ 4-10% so với tinh trùng bình thường, khi kiểm tra tinh dịch trong phòng xét nghiệm

Tinh trùng bất thường thường có hai tình trạng chính. Một là tình trạng tinh trùng không có khả năng thụ tinh hoặc hai là khả năng thụ tinh kém. Việc nhận biết tinh trùng bất thường có thể thông qua các đặc điểm sau:

 Số lượng tinh trùng ít hơn so với lượng tinh trùng trung bình trong một mẫu tinh dịch.

 Có hình dạng khác so với tinh trùng bình thường, chúng có thể bị co rút, không đều hoặc dẹt.

 Có kích thước nhỏ hơn hoặc lớn hơn so với tinh trùng bình thường.

 Di chuyển chậm hơn và không đều khi so sánh với tinh trùng bình thường.

 Nếu trong mẫu tinh dịch có tinh trùng bất thường không di động, điều này có thể cho thấy sự bất thường của tinh trùng.

Nguyên Nhân Khiến Tinh Trùng Bất Thường Ở Nam Giới

Cho đến thời điểm hiện tại, các nguyên nhân khiến cho tinh trùng bất thường vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên, một số yếu tố sau đây được cho là có ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng: 

Viêm tinh hoàn: Viêm tinh hoàn là một bệnh lý ảnh hưởng đến tinh trùng, gây ra các sự thay đổi về số lượng và chất lượng của tinh trùng.

Viêm tiết niệu: Viêm tiết niệu là bệnh lý có thể gây ra sự cản trở trong việc tạo ra và giữ chân tinh trùng.

Bệnh lý về hormone: Các bệnh lý về hormone như rối loạn tuyến yên, tuyến tạo dịch, hay sử dụng thuốc hormone không đúng cách cũng có thể làm ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng.

Stress: Stress có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh trùng và gây ra các sự thay đổi về chất lượng của chúng.

Sử dụng chất kích thích và các chất gây nghiện: Sử dụng các chất kích thích và các chất gây nghiện có thể gây ra sự ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng.

Tác động của môi trường: Môi trường làm việc hoặc môi trường sống của một người cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng.

Di truyền: Một số rối loạn di truyền có thể dẫn đến tình trạng tinh trùng bất thường.

Tuổi tác: Theo tuổi tác, sản xuất tinh trùng của nam giới sẽ giảm dần và chất lượng tinh trùng cũng có thể bị ảnh hưởng.

Mọi thông tin chi tiết đăng ký thăm khám hoặc tư vấn giải đáp thắc mắc về các vấn đề bên trên vui lòng gọi ngay đến Hotline (028) 73071888 , hoặc nhanh hơn bằng cách nhấp vào BẢNG TƯ VẤN để có thể trao đổi trực tiếp với tư vấn viên.

BÀI VIẾT XEM THÊM