PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Phân Biệt Mụn Rộp Sinh Dục Và Sùi Mào Gà Đúng Cách

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 354

Nhắc đến bệnh sùi mào gà và mụn rộp sinh dục cũng khiến nhiều người lo ngại về mức độ nguy hiểm của hai loại bệnh xã hội này mỗi khi nhắc tới. Bệnh rất dễ tái phát nếu như bạn không hỗ trợ đúng cách.

Hầu hết người bệnh đều bị nhầm lẫn giữa hai bệnh này bởi chúng thường có những dấu hiệu quá tương đồng nhau. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc hỗ trợ bệnh, khiến bệnh trở nên lâu khỏi và tái phát nhiều lần.

Để hiểu rõ hơn về bệnh, bạn cần nắm được kiến thức tốt để tránh tình trạng tốn thời gian cũng như tiền bạc mà kết quả lại không cao. Hiểu được tâm lý lo ngại của bệnh nhân, hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc Cách phân biệt mụn rộp sinh dục và sùi mào gà đúng cách” 

Bệnh mụn rộp sinh dục là gì?

Là một loại bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục được gọi tắt là (STDs) do virus Herpes Simplex (HSV) gây ra ở cả nam và nữ bằng cách xâm nhập vào cơ thể người bệnh qua các lỗ hổng trên da và dịch nhầy, làm tăng khả năng lây qua đường tình dục cao.

Mụn rộp sinh dục là một loại bệnh khó hỗ trợ hỗ trợ nếu không hỗ trợ đúng cách. Tuy nhiên hiện nay vẫn có một số loại thuốc có thể làm rút ngắn thời gian tái phát của bệnh và làm giảm khả năng lây nhiễm hoặc thậm chí ngăn chặn xảy ra.

Loại virus có thể gây ra mụn rộp sinh dục

Virus Herpes Simplex được chia thành 2 loại: HSV - 1 và HSV - 2, phần lớn là do HSV - 2 gây ra. 

Theo số liệu thống kê của một tờ báo tại Hoa Kỳ thì có ít nhất 50 triệu người bị mắc phải mụn rộp sinh dục này, trong đó có tới ⅙ người trưởng thành bị nhiễm HSV, phổ biến nhất là ở nữ giới.

HSV - 1: chủ yếu gây ra mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ vùng eo trở lên như ở miệng, môi, má , ngực, tay,...

HSV -2: thường gây ra mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ phần lưng trở xuống như mông, chân, vùng kín,...

Mụn rộp sinh dục có nguy hiểm không?

Những người bệnh khi bị mụn rộp sinh dục ngoài các vết lở loét trên da ra thì không gây ra biến chứng gì nặng nề khác. Tuy nhiên, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức và khó chịu do các vết loét gây ra.

Người bệnh bị mụn rộp sinh dục khi quan hệ thường đau rát làm giảm khoái cảm gây ra những trở ngại khi quan hệ. Bên cạnh đó còn làm ảnh hưởng đến việc tiểu tiện cảm giác tiểu buốt, tiểu dắt nhiều lần trong ngày. Khi tình trạng ở vết loét bị vỡ nước, người bệnh có thể đi tiểu ra dịch mủ hoặc ra máu.

Phụ nữ mang thai bị mụn rộp sinh dục có thể gây ra tình trạng sảy thai, đẻ non hoặc lây bệnh cho con lúc sinh bằng đường âm đạo khi các vết loét bị vỡ nước. Điều này khiến đứa trẻ sinh ra không được lành lặn có thể gây tổn thương não, mờ mắt thậm chí nặng hơn có thể khiến trẻ tử vong. Việc bạn sử dụng bao cao su trong tình trạng vùng bị tổn thương chưa được chữa lành điều này vẫn có khả năng lây nhiễm qua da khi mụn rộp mọc ở quanh vùng kín.

Bệnh sùi mào gà là gì?

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra còn được gọi là bệnh mồng gà thường bệnh mụn cóc sinh dục có tên tiếng anh là (Gental wart) thường lây truyền qua đường tình dục. Đây cũng là một loại thường gặp nhất.

Triệu chứng của bệnh thường có sự xuất hiện các mụn sùi ở vùng kín hoặc hậu môn, không chỉ khiến người bệnh thấy tự ti, e ngại mà bệnh còn gây ra các tác hại như ung thư nếu như không được hỗ trợ sớm.

Nhiều người có tâm lý chỉ quan hệ ngoài hay sử dụng bao cao su sẽ không bị lây sùi mào gà là quan niệm rất sai lầm vì bệnh này lây trực tiếp qua da niêm mạc vùng sinh dục khi đang giao phối với nhau. Ở nam giới, sử dụng bao cao su khi quan hệ thường mắc sùi mào gà ở gốc dương vật.

Cách nhận biết của bệnh sùi mào gà

Bệnh nhân bị mắc sùi mào gà thường có các vết sẩn, mảng sùi (nốt gờ lên trên bề mặt da, có thể có hình dáng giống ngón tay hoặc súp lơ, bề mặt xù xì), màu da nâu, hồng ở vùng da niêm mạc sinh dục, miệng, hậu môn.

 Thường sẽ có hiểu hiện lâm sàng sau 3 tuần - 9 tháng nhiễm HPV.

 Những nhú gai này thường không gây ra cảm giác đau đớn, không ngứa ngáy những ẩm ướt dễ gây ra máu khi đụng chạm.

 Về sau mụn sùi này sẽ mọc dày lên khá nhiều phát triển thành gai có kích thích lớn lên tới vài cm trông như súp lơ.

 Phần lớn bệnh này ít gây ra cảm giác khó chịu cho bệnh nhân tuy nhiên cũng có một số khác có cảm giác ngứa, ra máu khi quan hệ.

Bệnh sùi mào gà ảnh hưởng như thế nào ?

Bệnh sùi mào gà thường xuất hiện ở mắt, miệng, hậu môn và vùng kín. Bệnh có thể gây ra ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, ung thư dương vật, ung thư vòng hòng,...

 Khi các nốt sùi mào gà bị tác động mạnh sẽ bị vỡ nước, chảy dịch gây ra lở loét trên bề mặt da. Đây cũng chính là cơ hội giúp cho virus gây viêm nhiễm nặng.

 HPV rất dễ lây lan và phát triển nhanh chóng gây ra tổn thương nghiêm trọng vùng kín, gây nhiễm trùng máu, tổn thương thận.

Qua bài viết trên đây, chúng tôi muốn đem lại thật nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc nhằm giảm thiểu được tình trạng mắc các bệnh xã hội trong cộng đồng, đồng thời giúp bạn bảo vệ được bản thân. Liên hệ ngay với chúng tôi khi đang có những dấu hiệu trên đây nhé.

BÀI VIẾT XEM THÊM