PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Tổng Quan Về Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 397

Bạn biết gì về bệnh mụn rộp sinh dục? Bệnh này có nguy hiểm không? Bạn đã từng nghe văng vẳng đâu đó xung quanh có người nhắc tới loại bệnh này nhưng không thật sự biết rõ về nó. Vậy hãy để các bác sĩ chuyên khoa giới thiệu tổng quát về căn bệnh xã hội phổ biến này nhé. Theo dõi đến hết bài viết để có thêm kiến thức về cách phòng loại bệnh này.

Tổng Quan Về Bệnh Mụn Rộp Sinh Dục

   Khái niệm về mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là do một loại virus có tên gọi khoa học là Herpes (HSV) gây ra, loại bệnh phổ biến này chủ yếu lây qua đường tình dục, là một loại bệnh nguy hiểm khiến nhiều người lo ngại khi mắc phải căn bệnh này. Loại bệnh này rất khó để phát hiện vì trong giai đoạn đầu của bệnh thường sẽ không có bất cứ một dấu hiệu nhận biết nào rõ ràng. Thế nhưng, dù cho có nhận biết được triệu chứng của bệnh hay không thì loại bệnh này vẫn có thể lây nhiễm từ người này sang người khác.

Theo số liệu thống kê của một tờ báo uy tín của Úc đề cập, số người mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở Úc chiếm tỷ lệ cao như trong 10 người trưởng thành đã quan hẹ thì có 2 người mắc phải căn bệnh mụn rộp sinh dục này.

Virus Herpes sinh dục gây ra có triệu chứng như xuất hiện mụn nước, lở loét trên vùng kín và quanh khu vực hậu môn. Loại bệnh này thường tái đi tái lại nhiều lần trong đời và chủ yếu mạnh nhất khi sức đề kháng của người bệnh bị giảm sút (ăn không ngon, mất ngủ, bị stress, căng thẳng, nhức đầu,...). 

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp hỗ trợ , đối với căn bệnh nguy hiểm này. Dù vậy, vẫn có một số phương pháp giúp cho người bệnh giảm bớt triệu chứng, giảm các nguy cơ lây nhiễm bệnh cho người khác. 

   Nguyên nhân mụn rộp sinh dục

Nguyên nhân gây ra mụn rộp sinh dục là do virus HSV gây ra, loại virus này được chia thành 2 loại: HSV - 1 và HSV - 2.

►    HSV - 1: là loại virus thường gây ra trên cơ thể người bệnh các vết loét hoặc bị phồng nước ở khu vực quanh miệng. Virus này thường lây nhiễm qua con đường trực tiếp da - da và có thể lây nhiễm trực tiếp khi quan hẹ bằng miệng.

►    HSV - 2: Loại virus này thường gây ra mụn rộp sinh dục và lan truyền dễ dàng qua quan hẹ không an toàn khi tiếp xúc trực tiếp từ da - da. Virus HSV - 2 này có tốc độ lây nhiễm rất cao đặc biệt là trên người có các vết thương hở.

Ngoài ra, loại virus này có thể lây truyền qua đường tình dục điển hình như: quan hệ bằng miệng, quan hệ qua lỗ hậu môn, giao cấu và cũng có thể lây truyền qua dịch âm đạo, tinh dịch,....

Khi đã bị nhiễm bệnh, virus HSV này có thể ở trong cơ thể con người lâu hơn và nó có thể di chuyển đến các tế bào thần kinh cột sống để lưu trú cho đến khi hệ thống miễn dịch của người bệnh bắt đầu suy giảm. Bắt đầu từ đó virus này sẽ di chuyển dọc theo các dây thần kinh và xâm nhập vào cơ thể gây ra các vết lở loét, mụn nước.

Virus HSV chết rất nhanh khi ở ngoài môi trường cơ thể. Vậy nên, những người xung quanh gần như không thể bị lây bệnh thông qua cầm nắm các vật dụng trung gian như trong phòng tắm, nhà vệ sinh, các vật dụng cá nhân mà trước đó có người bị lây nhiễm.

   Dấu hiệu mụn rộp sinh dục 

Đa phần bệnh rộp sinh dục đều không có các biểu hiện rõ ràng, khi có thể có hiện tượng suy yếu, mệt mỏi thì các biểu hiện của bệnh mới bùng phát rõ hoặc có những hiểu hiện rất nhẹ như:

    Đau nhức và ngứa ngáy: người bệnh sẽ có cảm giác khó chịu, đau nhức ở quanh vùng kín.

    Hình thành các vết loét: Khi các mụn nước vỡ ra, chảy dịch hoặc máu điều này khiến cho bạn có thể đi tiểu bị đau.

    Các nốt mụn nước trắng hay sần đỏ: những biểu hiện này có thể xuất hiện sau vài ngày đến vài tuần khi bị phơi nhiễm virus.

    Đóng thành vảy: hiện tượng này thường là dấu hiệu của các vết loét đã lành.

Những triệu chứng mụn rộp ở nam giới

Nam giới có dấu hiệu bệnh mụn rộp sinh dục thường có những biểu hiện rõ như những nốt mụn mọc đơn hoặc mọc thành chùm ở thân dương vật.

Những nốt mụn nước khi đã bị vỡ gây ra cho người bệnh cảm giác ngứa rát, đau nhức. Chúng sẽ tự khô lại, đóng thành vảy và không để lại sẹo. 

Bên cạnh đó người bệnh còn có biểu hiện nóng rát, đau kèm theo những cơn nhức đầu, sốt, đi tiểu bị buốt,...

Những triệu chứng mụn rộp ở nữ giới

Đối với nữ giới thời gian ủ bệnh giống với nam giới và cũng có một số triệu chứng của bệnh như:

Xung quanh khu vực âm hô, âm đạo xuất hiện các nốt mụn nước gây ra hiện tượng đau cho chị em. Những nốt mụn nước sẽ tự vỡ ra và khô lại. Bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần nếu virus vẫn còn tồn tại trong cơ thể người bệnh làm cho hệ thống miễn dịch suy giảm, sức đề kháng yếu đi. Từ đó bệnh cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

BÀI VIẾT XEM THÊM