PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Ra Khí Hư Bã Đậu Không Mùi Không Ngứa Có Nguy Hiểm Không?

Đánh giá 10 / 10 (2lượt đánh giá)
Lượt xem 254

Ra khí hư màu trắng đục như bã đậu không mùi và ngứa khiến cho nhiều chị em không khỏi lo lắng, hoang mang về tình trạng bệnh của mình. Việc ra khí hư bất thường là dấu hiệu cảnh báo cho thấy chị em đang mắc phải một trong những căn bệnh phụ khoa, có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nếu như không được hỗ trợ điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân khiến cho chị em bị ra khí hư màu trắng như bã đậu không mùi là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu về tình trạng này là gì nhé!

Nguyên nhân khiến khí hư bã đậu không mùi ngứa

Thông thường, vì một số yếu tố môi trường có thể khiến cho vùng kín chị em tiết ra khí hư bã đậu không mùi không ngứa. Tuy nhiên, chúng chỉ diễn ra trong vòng từ 1 - 2 ngày thì đây được xem là tình trạng bình thường. Mặt khác, nếu xuất hiện khí hư màu xanh như bã đậu không mùi kéo dài từ 5 - 7 ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì đây là dấu hiệu cảnh báo cho thấy chị em đang mắc phải một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm và cần lập tức tới ngay cơ để thăm khám và hỗ trợ điều trị.

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này là do:

    Tâm lý không ổn định, thường xuyên lo lắng, stress, căng thẳng cũng là yếu tố góp phần gây ra tình trạng này.

​    Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, vệ sinh không đúng cách, thường xuyên thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo gây mất cân bằng pH khiến cho âm đạo bị khô và gây ra tình trạng xuất hiện khí hư bã đậu.

​    Có tiền sử bị viêm nhiễm âm đạo hoặc mắc các bệnh phụ khoa nhưng không hỗ trợ điều trị.

​    Không bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết hoặc sử dụng loại thực phẩm có mùi.

​    Thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai cũng là yếu tố khiến cho vùng kín chị em tiết ra nhiều khí hư bã đậu.

​    quan hẹ không an toàn hoặc quan hệ thô bạo khiến vùng kín bị tổn thương.

Ra khí hư bã đậu không mùi là bệnh gì?

Thông thường, chỉ cần nhìn vào tình trạng của khí hư chúng ta cũng có thể biết được sức khỏe của bản thân. Khí hư bình thường sẽ có màu trong suốt như lòng trắng trứng hoặc có màu trắng đục không mùi, có độ bám dính tốt, không ngứa và không gây ra các triệu chứng khác. Tuy nhiên, việc ra khí hư bã đậu không ngứa kéo dài là triệu chứng của những căn bệnh phụ khoa dưới đây gây ra:

     Viêm âm đạo 

Đây là căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới. Nguyên nhân khiến cho vùng kín bị viêm thường là do vệ sinh không đúng cách, quan hẹ thô bạo, thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo,... tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm có hại phát triển và gây bệnh. Viêm âm đạo thường gây ra các triệu chứng như khí hư bã đậu, vón cục hoặc lợn cợn như sữa chua, ngứa rát hoặc vùng kín có dấu hiệu sưng đỏ, đau khi quan hẹ. Một khi có những dấu hiệu trên đây, chị em nên lập tức tới ngay cơ để thăm khám và hỗ trợ điều trị sớm.

 

     Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một trong những nguyên nhân khiến cho vùng kín ra khí hư màu vàng như bã đậu hoặc vón cục có kèm theo mùi hôi khó chịu, gây sưng, ngứa rát vùng kín. Khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung chị em nên hỗ trợ điều trị sớm để tránh bệnh gây ra các biến chứng nguy hiểm khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

     Nhiễm nấm Candida

Nấm Candida thường là nguyên nhân chính gây ra triệu chứng này. Nấm Candida thường sống chung với những lợi khuẩn khác bên trong âm đạo và duy trì số lượng nhất định. Cho đến khi môi trường bên trong âm đạo bị mất cân bằng khiến cho nấm Candida sinh sôi phát triển và gây bệnh. Khi bị nấm Candida gây bệnh, chị em nên hỗ trợ điều trị sớm để tránh tình trạng bệnh trở nặng và gây ra các biến chứng nguy hiểm khác làm ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ về sau.

     Viêm vùng chậu

Đây là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm nếu như không được hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản chị em, nặng nhất là gây vô sinh, hiếm muộn cao. Bệnh viêm vùng chậu thường gây ra các triệu chứng điển hình như ra khí hư vón cục như bã đậu, đau khi quan hẹ, đau bụng âm ỉ,... 

Ngoài ra, còn có một số căn bệnh phụ khoa khác gây ra tình trạng ra khí hư bã đậu như ung thư cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung,... Chị em khi có những triệu chứng bất thường ở vùng kín không nên chủ quan mà nghĩ rằng bệnh sẽ tự khỏi mà không chịu đến thăm khám, chữa bệnh ở các cơ sở, phòng khám phụ khoa uy tín trên địa bàn, sẽ khiến cho sức khỏe chị em bị ảnh hưởng nặng nề. 

BÀI VIẾT XEM THÊM