PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Rối Loạn Sinh Lý Là Gì?

Đánh giá 10 / 10 (2lượt đánh giá)
Lượt xem 212

Bạn cảm thấy sức khỏe bản thân đang bị giảm sút hay nhu cầu tình dục không còn nhiều như trước và dần trở nên nguội lạnh với đối phương của mình. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi đối tượng cả nam lẫn nữ và được gọi là rối loạn sinh lý. Vậy rối loạn sinh lý là gì và làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Cùng theo tìm hiểu với chúng tôi thông qua bài viết dưới đây. 

Rối Loạn Sinh Lý Là Gì?

Rối loạn sinh lý còn có tên gọi khác là rối loạn chức năng tình dục, đây là tình trạng liên quan đến các vấn đề về tình dục như rối loạn về ham muốn, giảm hưng phấn, giảm khả năng đạt cực khoái hoặc có cảm giác đau khi quan hệ, khiến cho chuyện chăn gối của người bệnh trở nên căng thẳng, làm ảnh hưởng đến chất lượng tình dục, hôn nhân gia đình.

Rối loạn sinh lý không chỉ xảy ra ở nam giới mà nữ giới cũng gặp phải tình trạng này. Rối loạn chức năng tình dục có thể xảy ra từ lúc bắt đầu quan hẹ hay có thể mắc phải ở bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời. 

Phản ứng tình dục thường do tương tác từ sinh lý, cảm xúc, lối sống, kinh nghiệm, niềm tin, các mối quan hệ xung quanh,... có thể là tác nhân gây ảnh hưởng đến giảm ham muốn, giảm kích thích hay giảm sự thỏa mãn trong tình dục.

Nguyên nhân rối loạn sinh lý nữ giới là gì?

Nguyên nhân khiến cho nhiều chị em bị rối loạn sinh lý (rối loạn chức năng tình dục) như:

          Rối loạn chức năng tình dục do yếu tố sức khỏe: Khi chị em có vấn đề về sức khỏe cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn sinh lý ở nữ.

     ​    Rối loạn sinh lý nữ do tâm lý căng thẳng: Việc để tâm lý rơi vào trạng thái căng thẳng, stress do công việc, bị lạm dụng tình dục, bạo lực hoặc cưỡng bức quan hệ,... cũng là một trong những yếu tố gây rối loạn chức năng tình dục ở nữ. Khi không được hỗ trợ điều trị sớm, nữ giới sẽ luôn có cảm giác lười yêu, áp lực chuyện chăn gối, thậm chí sợ tình dục.

     ​    Nguyên nhân dẫn tới rối loạn chức năng tình dục ở nữ do hôn nhân lục đục: Đời sống hôn nhân lục đục, không hạnh phúc, tảo hôn cũng là một trong những yếu tố chính gây ra tình trạng rối loạn sinh lý ở nữ.

     ​    Rối loạn nội tiết tố Estrogen: rối loạn nội tiết tố khiến cho lớp niêm mạc âm đạo mỏng hơn, kém đàn hồi và gây đau đớn trong quan hẹ. Lượng hormone trong cơ thể giảm cũng sẽ khiến có nhu cầu ham muốn của chị em giảm theo. Bên cạnh đó, những nữ giới sau khi sinh hoặc đang trong giai đoạn cho con bú cũng khiến cho nồng độ hormone trong cơ thể thay đổi gây khô âm đạo dẫn đến giảm khả năng ham muốn tình dục.

     ​    Mắc các bệnh lý: một số bệnh lý có thể gây ảnh hưởng đến rối loạn chức năng tình dục ở nữ như bệnh tim, tiểu đường, trầm cảm, viêm nhiễm âm đạo, phẫu thuật vùng chậu, sẹo cắt tầng sinh môn,...

Dấu hiệu nhận biết rối loạn sinh lý ở nữ

Không quá khó thể có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình, nhất là rối loạn chức năng tình dục, chị em có thể tham khảo một số triệu chứng dưới đây:

         Khó đạt cực khoái khi quan hẹ

    ​     Đau khi quan hẹ

    ​     Gặp vấn đề về kích thích

    ​     Giảm ham muốn

    ​     Âm đạo bị khô

Hầu hết khi bị rối loạn chức năng tình dục, chị em thường có 5 biểu hiện điển hình trên mà chúng tôi đã nhắc đến. Qua đó, chị em có thể theo dõi tình trạng của bản thân và nếu có phát hiện bản thân cũng có những triệu chứng như trên thì nên nhanh chóng đến thăm khám phụ khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn để bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán bằng cách làm các loại xét nghiệm cần thiết như xét nghiệm nội tiết tố, xét nghiệm nhiễm trùng lây qua đường tình dục, khám vùng chậu,... Từ đó, đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

BÀI VIẾT XEM THÊM