PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Bế Kinh Có Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Không?

Đánh giá 10 / 10 (3lượt đánh giá)
Lượt xem 233

Hiện tượng kinh nguyệt bất thường khiến cho nhiều chị em phụ nữ gặp không ít rắc rối trong cuộc sống, làm ảnh hưởng tới chất lượng sinh sản người bệnh. Đây là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ hiện nay và nhất là độ tuổi sinh sản. Vậy nguyên nhân bế kinh là gì và làm thế nào để hỗ trợ điều trị bế kinh? Cùng chuyên gia Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân bế kinh ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bế kinh ở một số chị em như:

Nguyên nhân bế kinh thứ phát: Do mắc các bệnh lý ở vùng kín nữ, bị rối loạn dinh dưỡng hay cấu trúc bất thường của vùng kín nữ.

       Mắc các bệnh lý ở vùng kín: Tuyến yên xuất hiện khối u, chức năng nội tiết buồng trứng suy giảm, đường sinh dục bị nhiễm khuẩn cấp tính hoặc mãn tính, rối loạn hệ thống tuyến giáp và tuyến yên, bị rối loạn dinh dưỡng và thần kinh, niêm mạc tử cung bị suy giảm tính cảm thụ.

    ​   Cơ thể bị thiếu khoáng chất, vitamin cần thiết dẫn đến thiếu máu: đây là một trong những nguyên nhân bế kinh phổ biến ở nữ giới, vì chế độ ăn uống không phù hợp, sức khỏe yếu do sinh hoạt không điều độ như ít vận động, thức khuya, chế độ nghỉ ngơi không hợp lý, tâm lý bất ổn, sử dụng thuốc tránh thai, trầm cảm,...

    ​   Do cấu trúc bất thường của vùng kín: bị sẹo ở tử cung dẫn đến mất khả năng lưu giữ chất dinh dưỡng. Từ đó, niêm mạc không thể bong tróc khi đến chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến bế kinh. Bên cạnh đó, cũng có thể là do phá thai trước đó.

Nguyên nhân bế kinh nguyên phát: Do vùng kín của nữ giới bị dị tẩm bẩm sinh khiến cho các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể không được trọn vẹn, làm chậm phát triển khiến cho thể trạng ốm yếu, nguyên nhân này thường xuất hiện ở độ tuổi dậy thì 14 - 18 tuổi. Tình trạng này có thể được giải quyết khi có sự can thiệp hỗ trợ điều trị y khoa. Một số nguyên nhân nguyên phát chủ yếu là do: 

    ​   Cơ thể ốm yếu, suy dinh dưỡng bẩm sinh

    ​   Thiểu năng hoạt động nội tiết của buồng trứng, tuyến giáp, tuyến yên

    ​   Mắc hội chứng buồng trứng đa nang

    ​   Tử cung nhi hóa hoặc không có tử cung

Bế Kinh Có Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Không?

Một số tác hại mà bế kinh gây ra khi không được hỗ trợ điều trị:

     Mắc hội chứng Galactorrhea: Khi bế kinh không được hỗ trợ điều trị đúng lúc sẽ khiến cho tử cung bị teo nhỏ, dẫn đến chứng khô máu gây tổn hại đến sức khỏe người bệnh. 

   ​  Gây vô sinh, hiếm muộn: Bế kinh lâu ngày có thể dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, ung thư tử cung,... dẫn đến vô sinh.

   ​  Teo vùng kín: nếu bị bế kinh do suy buồng trứng có thể dẫn đến teo vùng kín gây lão hóa sớm, rối loạn tình dục hoặc dẫn đến mắc các bệnh nguy hiểm như ung thư tử cung, ung thư buồng trứng.

   ​  Bị trầm cảm: Bế kinh khiến cho tình thần chị em không được ổn định, luôn trong tình trạng bất an, lo lắng, làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản,... thậm chí dẫn đến trầm cảm nặng.

Bế kinh có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Câu trả lời là CÓ. Kinh nguyệt chính là tấm gương phản chiếu cho tình trạng sức khỏe của chị em. Do đó, khi có dấu hiệu, triệu chứng bất thường hay có hiện tượng bế kinh từ 3 - 6 tháng, chị em nên nhanh chóng tìm đến các cơ sở, địa chỉ khám phụ khoa uy tín trên địa bàn hoặc đến thăm khám tại Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn để bác sĩ tìm ra nguyên nhân. Từ đó, đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

BÀI VIẾT XEM THÊM