PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Bệnh Xã Hội Là Bệnh Gì

Đánh giá 10 / 10 (3lượt đánh giá)
Lượt xem 382

Bệnh xã hội là tên được gọi chung của các loại bệnh lý lây qua đường tình dục không an toàn, có tên tiếng anh là (Social Disease). Ngày nay bệnh xã hội luôn là mối lo ngại của rất nhiều người trên thế giới, làm ảnh hưởng tới chất lượng đời sống sinh hoạt của con người. 

Theo số liệu thống kê, trên thế giới có khoảng 20 dạng chứng bệnh xã hội khác nhau lây qua đường tình dục. Tỷ lệ người mắc bệnh xã hội khá cao, bệnh này có tính lây lan nhanh làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân. 

Mặc dù loại bệnh xã hội này được nhắc nhiều trên các diễn đàn các trang mạng xã hội thế nhưng bạn đã hiểu hết về loại bệnh nguy hiểm này chưa. Bạn có từng thắc mắc bệnh xã hội là bệnh gì hay chưa? Những tác hại của bệnh xã hội gây ra? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về loại bệnh này nhé!

Bệnh xã hội là gì?

Bệnh xã hội là một thuật ngữ chỉ chung những bệnh có tính chất lây nhiễm qua đường tình dục làm ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị nhiễm bệnh xã hội nhưng nguyên nhân lớn lại đến từ các yếu tố sau đây như: lây truyền từ mẹ sang con, không sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn, chủ quan trong quan hẹ, quan hệ với người đã mắc bệnh trước đó,...

Một số bệnh xã hội thường gặp

 Bệnh giang mai

Loại bệnh này thường chủ yếu lây qua đường tình dục, những người mang thai bị bệnh giang mai có thể truyền bệnh sang cho con hoặc thậm chí gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Là một loại bệnh nguy hiểm đối với sức khỏe cộng đồng gây ra nhiều biến chứng như viêm khớp, mù lòa, tổn thương não bộ. 

 Bệnh lậu

Bệnh này thường lây nhiễm qua đường tình dục do vi khuẩn neisseria gonorrhoeae gây ra. Thường gây ra cảm giác đau, nhức ở vùng kín của người bệnh và gây ra các vấn đề khác ở cổ họng, mắt, khớp, trực tràng. Loại bệnh này thường xảy ra ở cả nam và nữ, tuy nhiên phổ biến nhất là ở nam giới. 

 Bệnh sùi mào gà

Là một trong những bệnh xã hội phổ biến lây truyền qua đường tình dục bởi virus HPV. Loại virus này có thể gây bệnh sùi mào gà cũng như bệnh ung thư cổ tử cung rất nguy hiểm đối với phụ nữ.

 Mụn rộp sinh dục

Bệnh này do virus Herpes gây ra thường được lây nhiễm qua đường sinh dục. Giống như những căn bệnh xã hội khác, bệnh mụn rộp sinh dục có tốc độ lây lan chóng mặt qua nhiều đường khác nhau. Nhiều người cho rằng căn bệnh này không có gì nguy hiểm và xem nhẹ việc chữa bệnh. Nhận thức này vô cùng sai lầm, bạn không nên xem nhẹ nó. Các triệu chứng của bệnh gây ra với người bệnh như: nhức đầu, nổi hạch ở bẹn, sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn

 Bệnh chlamydia

Rất nhiều người mắc phải căn bệnh xã hội này vì chủ yếu là do vi khuẩn chlamydia trachomatis lây qua đường tình dục trong lúc quan hẹ mặc khác loại vi khuẩn này cũng có thể lây nhiễm qua đường tình dục bằng miệng.

 Bệnh hạ cam

Bệnh hạ cam có tên khoa học là Haemophilus Ducryi. Bệnh này do một loại vi khuẩn hình que gây ra cho người bệnh những vết lở loét, có mủ bên ngoài hoặc bên trong vùng kín, hậu môn, nổi hạch đỏ ở bẹn. Bệnh này có thể gây ra viêm hạch và mạch bạch huyết dẫn đến bị sưng phù vùng kín và phù chân. Ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh.

 Bệnh viêm niệu đạo không do lậu

Viêm niệu đạo không phải do vi khuẩn lậu gây ra, có thể gây đau khớp hoặc viêm kết mạc. Đối với nam giới, viêm niệu đạo có thể gây bệnh viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn hoặc thậm chí gây vô sinh. Bệnh này nếu không được phát hiện và hỗ trợ sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

 Bệnh HIV/AIDS 

Virus HIV này vào hệ miễn dịch và phá hủy các tế bào bạch cầu gọi là tế bào lympho. Ở giai đoạn đầu thường có triệu chứng giống như cúm sau đó thì không có dấu hiệu gì trong thời gian dài. Nếu bạn làm xét nghiệm quá sớm có thể sẽ cho ra kết quả âm tính, nhiều tháng sau người bệnh sẽ phát triển hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải AIDS.

Những tác hại của bệnh xã hội gây ra 

Hiện nay, bệnh xã hội nói chung luôn là mối lo ngại của rất nhiều người bởi chúng làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hôn, sức khỏe, sinh hoạt hằng ngày của nhiều người. Nó để lại nhiều biến chứng gây ra các bệnh như hiếm muộn, ung thư hoặc nặng hơn sẽ gây chết người.

  Suy giảm chức năng sinh sản: Bệnh này chủ yếu lây qua đường tình dục, khi bạn đã mắc bệnh xã hội này rồi thì trong một khoảng thời gian ngắn mầm bệnh sẽ vào trong vùng kín và gây ra các bệnh như: “Ở nữ giới: viêm buồng trứng, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm nội mạc tử cung”, “ Nam giới: Viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, viêm tuyến tiền liệt” làm giảm chức năng sinh sản.

  Phụ nữ mang thai dễ bị ảnh hưởng tâm lý tiêu cực: Khi phát hiện bản thân bị nhiễm các bệnh xã hội thường phải đối diện với nguy cơ bị động thai, sảy thai, , lây nhiễm bệnh cho thai nhi,... Khả năng cao khi sinh con ra, đứa trẻ có nguy cơ bị dị tật cơ thể bẩm sinh do lây nhiễm bệnh từ trong bụng mẹ trước đó.

  Nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng rất cao: Với tính chất của loại bệnh xã hội này thường có tốc độ lây lan chóng mặt, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của nhiều người xung quanh. Nhiều người mang tâm lý lo sợ rằng mình bị mắc bệnh nên không muốn tiếp xúc với người khác hoặc người lại sẽ dẫn đến tình trạng bị xa lánh, stress, dẫn đến tình trạng bệnh càng một nặng thêm.

  Dễ bị nhiễm trùng, gây ảnh hưởng tính mạng: Những người mắc bệnh xã hội thường sẽ có những đặc điểm như bị tổn thương ngoài da xuất hiện ngày càng nhiều, các cơ quan nội tạng trong cơ thể bị như não bộ, hệ thống thần kinh trung ương, tim mạch, gan, thận,... làm ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng người bệnh. Trong trường hợp bệnh chuyển biến nặng sẽ có nguy cơ dẫn đến tử vong.

  Gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh: Khi triệu chứng của bệnh xuất hiện tại các vùng kín, hậu môn của người mắc bệnh khiến họ trở nên mặc cảm, tự ti, lảng tránh quan hẹ với bạn tình, khiến cho đời sống tình dục bị ảnh hưởng dẫn đến rạn nứt tình cảm hôn nhân, gia đình.

  Rất dễ tái phát: Một số bệnh xã hội phổ biến như bệnh lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,... nếu không được hỗ trợ hỗ trợ kịp thời sẽ gây tái phát bệnh nhiều lần, khiến cho tâm lý người bệnh mệt mỏi, gây tốn kém và mất thời gian.

BÀI VIẾT XEM THÊM