PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Xét Nghiệm HIV Có Cần Nhịn Ăn ?

Đánh giá 10 / 10 (3lượt đánh giá)
Lượt xem 369

HIV là một căn bệnh không mấy thiện cảm với con người, được xem là một căn bệnh thế kỷ, nó đã tước đoạt đi sự sống của rất nhiều người trên thế giới. Theo số liệu thống kê từ năm 2021 thế giới có có khoảng 38,4 triệu người nhiễm HIV trong đó có Việt Nam, một con số khiến nhiều người phải rùng mình khi nghe đến.  

Với sức ảnh hưởng không thể tưởng tượng được như thế, bạn có từng thắc mắc căn bệnh HIV này sẽ hỗ trợ ị thế nào và cần xét nghiệm những gì để có được kết quả chưa? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ về nó nhé!

HIV là gì?

HIV là tên viết tắt của một loại virus thuộc họ retrovirus, loại virus này gây suy giảm hệ miễn dịch cơ thể con người, nó có tên tiếng anh là Human immunodeficiency virus. Nếu không phát hiện và hỗ trợ hỗ trợ ị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể gây chết người trong thời gian ngắn.

HIV được chia làm 2 chủng:

 HIV - 1: bắt nguồn từ tinh tinh, khả năng lây truyền rất cao

 HIV - 2: bắt nguồn từ một loại khi ở Châu Phi (Sooty Mangabey).

Quá trình tồn tại của virus HIV trong cơ thể người:

Virus HIV có thể tồn tại trong cơ thể con người tới khi người đó chết và sẽ tồn tại được trong cơ thể người chết từ 1 - 2 ngày sau khi mất (72 giờ). HIV sẽ tự chết khi đun sôi, sấy hoặc hấp.

Khi xâm nhập vào cơ thể con người, virus HIV phát triển và làm chết tế bào miễn dịch lympho T, làm cho hệ thống miễn dịch suy yếu dần từ đó người bệnh sẽ dễ dàng bị nhiễm các bệnh nhiễm trùng và sức khỏe suy kiệt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm soát nó nhờ dùng đúng liều lượng của thuốc, làm cho hệ miễn dịch được cải thiện, sức khỏe cũng tốt hơn.

Xét nghiệm HIV là gì?

Là xét nghiệm nhằm xác định rằng bạn có đang bị nhiễm HIV hay không, loại virus gây suy giảm hệ thống miễn dịch và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến hội chứng suy giảm hệ thống miễn dịch (AIDS). 

Loại virus này không thể phát hiện được ngay lập tức mà cần phải có gian cơ thể bạn tạo ra kháng thể hoặc lượng virus đủ để phát triển. Bạn sẽ có thể mất khoảng 3 - 6 tháng trước khi nhận được kết quả dương tính với HIV. Trong trường hợp xét nghiệm có kết quả sớm thì đó có thể là kết quả giả.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo người dân nên đi xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong độ tuổi từ 13- 64. Việc xét nghiệm này giúp bạn có thể phát hiện sớm và hỗ trợ ị được tốt hơn nhằm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác.

Tại sao cần phải xét nghiệm HIV

Một số người bệnh không biết rằng bản thân mình đang mắc phải căn bệnh thế kỷ này và để trong một thời gian dài đến lúc sức khỏe giảm yếu dần thì đã không còn cách cứu chữa. Vì vậy, bạn nên đi xét nghiệm ít nhất 1 lần trong đời để có thể biết được tình trạng của bạn thân cũng như bảo vệ được người bạn đời của mình. Ngoài ra, việc chẩn đoán sớm sẽ giúp bạn hỗ trợ ị được bệnh làm giảm tiến trình hình thành của AIDS.

Có mấy loại xét nghiệm HIV

Bạn có thể chọn 1 trong 3 loại xét nghiệm dưới đây để kiểm tra sức khỏe của mình. Có 3 loại xét nghiệm HIV chính gồm:

 Xét nghiệm Axit nucleic (NAT)

Loại xét nghiệm này thường đem lại kết quả khá cao trong việc phát hiện giai đoạn đầu nhiễm bệnh, giúp xác định được virus HIV có thực sự ở trong máy hay không, chúng cho ra kết quả dương tính/âm tính hay một lượng virus nhỏ có chứa trong máu. Về hình thức xét nghiệm này thì khá tốn kém và không được sử dụng thường xuyên cho việc sàng lọc với mục đích các nhân, trừ trường hợp xuất hiện sớm các triệu chứng HIV.

 Xét nghiệm kháng nguyên

Kháng nguyên là một chất lạ xâm nhập vào cơ thể con người và kích hoạt hệ thống miễn dịch, kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch khi cơ thể tiếp xúc với virus. Loại xét nghiệm này dùng để tìm kiếm cho cả kháng nguyên và kháng thể HIV.

 Xét nghiệm kháng thể

Với hình thức xét nghiệm này, chúng ta sẽ thực hiện theo cơ sở gián tiếp giúp nhận diện được sự có mặt của virus trong cơ thể. Sau khoảng từ 1- 3 tháng các kháng thể sẽ bắt đầu xuất hiện nếu chúng ta nhiễm virus.

Ngoài phương pháp này ra, bạn cũng có thể thực hiện xét nghiệm test nhanh để cho ra kết quả sớm nhất từ 5 - 15 phút.

Xét nghiệm HIV có cần nhịn ăn?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm về vấn đề này? Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, “Bạn không cần phải nhịn ăn khi đi xét nghiệm”, việc xét nghiệm này dùng để phục vụ cho mục đích phân tích các kháng nguyên và kháng thể của virus hoặc tìm ra sự hiện diện của virus trong máu. Vì vậy, việc nhịn đói là điều không cần thiết.

Ngược lại, bạn cần phải ăn uống đầy đủ vì sau khi lấy máu có thể sẽ gây choáng váng nếu tình trạng sức khỏe của bạn không ổn định. Ăn uống đầy đủ sẽ giúp bạn có một sức khỏe tốt, bạn cần làm ở đây là giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ vì có một số xét nghiệm có liên quan tới răng miệng.

Trước khi làm xét nghiệm, bạn cần phải:

 Giữ vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là phải vệ sinh sạch sẽ vùng kín trước khi đến làm xét nghiệm.

 Ăn uống đầy đủ

 Không cạo, các sang thương, vết loét.

 Không dùng gel hoặc thuốc bôi lên vùng bị loét.

Điều quan trọng để có kết quả xét nghiệm HIV hiệu quả, bạn cần xét nghiệm đúng thời điểm như sau:

  Việc đầu tiên bạn cần thực hiện xét nghiệm sau 3 tháng kể từ sau khi thực hiện hành vi có nguy cơ lây nhiễm.

  Lần xét nghiệm thứ 2 cách 6 tháng kể từ khi thực hiện hành vi có nguy cơ lây nhiễm. Trong thời gian xét nghiệm lưu ý không thực hiện các hành vi có nguy cơ lây nhiễm.

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn có thêm kiến thức về HIV cũng như cách xét nghiệm HIV để cho ra kết quả đúng nhất. Liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn có các triệu chứng hay nghi ngờ về bản thân có đang mắc phải căn bệnh đáng sợ này không nhé. 

BÀI VIẾT XEM THÊM