PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì?

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 233

Buồng trứng đa nang (PCOS) là bệnh lý phụ khoa liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, không chỉ giảm khả năng sinh sản mà còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác. Vậy nguyên nhân, các triệu chứng thường gặp và phương pháp hỗ trợ điều trị hiệu quả hội chứng này là gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

Thông tin về bệnh Buồng trứng đa nang bạn cần biết

► Buồng trứng đa nang (tiếng Anh là Polycystic Ovary Syndrome – PCOS) là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh gây nhiều tác động lên buồng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, tăng nồng độ nội tiết tố nam, dẫn đến hình thành nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng.

► Có đến 50% phụ nữ bị đa nang buồng trứng gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều, trong đó đến 20% là mất kinh nguyệt. Nguyên nhân là do rối loạn nội tiết tố điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Giai đoạn sớm của bệnh, thay đổi chu kỳ kinh nguyệt thường có các dấu hiệu sau:

++ Kỳ kinh kéo dài bất thường: hơn 35 ngày.

++ Lượng máu kinh nguyệt quá nhiều hoặc quá ít.

++ Chậm kinh từ trên 4 tháng.

++ Số ngày hành kinh kéo dài trên 7 ngày.

++ Chảy máu giữa chu kỳ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng đa nang buồng trứng

 Bệnh đa nang buồng trứng thường xuất hiện chủ yếu ở độ tuổi sinh sản và được xuất phát từ nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng chủ yếu vẫn là do:

Lối sống không lành mạnh: Chị em có chế độ ăn uống không hợp lý, không thường xuyên luyện tập thể thao, lạm dụng nhiều chất kích thích… từ đó có thể dẫn đến bệnh đa nang buồng trứng 1 bên.   

 Cơ thể bị kháng insulin: Điều này khiến cho hàm lượng insulin tăng cao, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nang buồng trứng.  

 Có cân nặng lớn: Nữ giới có cân nặng lớn sẽ khiến nội tiết tố tăng cao, buồng trứng không thể hoạt động bình thường cũng dẫn đến đa nang buồng trứng 1 bên.   

 Do di truyền: Nếu trong gia đình có người mắc bệnh thì khả năng chị em bị mắc bệnh đa nang buồng trứng 1 bên cũng rất cao.

Buồng trứng đa nang gây ra biến chứng gì?

Theo các chuyên gia cho biết, tình trạng đa nang buồng trứng có thể gây ra một số biến chứng phức tạp như:   

➠ Khiến cho nồng độ insulin trong máu tăng lên bất thường gây ra những bệnh lý về tim mạch, nhồi máu cơ tim vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe của chị em phụ nữ.   

➠ Ngoài ra, tình trạng kháng insulin có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường do lượng đường trong máu cao hơn nhiều so với bình thường.

➠ Chị em phụ nữ mắc bệnh đa nang buồng trứng thường có chỉ số huyết áp cao nên dễ mắc phải bệnh cao huyết áp.   

➠ Những tế bào của đa nang buồng trứng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung, nồng độ estrogen được tạo ra quá nhiều sẽ gây áp lực nên nội mạc tử cung, niêm mạc tử cung dày lên sẽ tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung về sau.

BÀI VIẾT XEM THÊM