PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Giải đáp thắc mắc: Bệnh u nang buồng trứng có biểu hiện gì?

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 235

Gần đây các bệnh lý ở buồng trứng đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là u nang buồng trứng. Bệnh thường khó phát hiện do không có triệu chứng rõ rệt. Vậy triệu chứng nào giúp nhận biết u nang buồng trứng sớm ? hãy lắng nghe chia sẻ của các bác sĩ chuyên khoa qua bài viết dưới đây.

Giải đáp thắc mắc: Bệnh u nang buồng trứng có biểu hiện gì?

► U nang buồng trứng là bệnh lý phổ biến trong độ tuổi sinh sản, một phần lớn các khối u nang không được điều trị kịp thời đã để lại những biến chứng nguy hiểm như sảy thai, và chuyển biến thành ung thư.

Việc phát hiện bệnh u nang buồng trứng có ý nghĩa to lớn trong phòng tránh các biến chứng do bệnh mang lại. Chị em nên thực hiện khám phụ khoa 6 tháng/ lần để phát hiện và điều trị bệnh. Ngoài ra, chị em có thể nhận biết bệnh u nang buồng trứng qua các dấu hiệu như:

Dấu hiệu điển hình nhận biết tình trạng u nang buồng trứng ở nữ giới

  → Đau bụng dưới khó chịu: Ở giai đoạn đầu, người bệnh cảm thấy căng tức vùng bụng dưới hoặc vùng chậu, đau nhiều khi bắt đầu hoặc kết thúc kì hành kinh, đau sau quan hệ, lao động vất vả… Nếu để ý sẽ thấy bụng hơi to, dùng tay ấn vào bụng thì thấy có khối u.   .

  Rối loạn kinh nguyệt: Chu kì kinh nguyệt thường xuyên rối loạn, số lượng máu kinh ra nhiều hoặc ít, màu sắc chuyển sang đậm đặc, sẫm đen thì chị em nên cẩn thận với u nang buồng trứng.

  Tiểu khó, tiểu dắt và đi nhiều lần: Khi xuất hiện các khối u nang trong buồng trứng gây chèn ép, áp lực lên bàng quang khiến phụ nữ phải đi tiểu nhiều lần, tiểu đau, tiểu rắt…

  Đau ngực, đôi khi buồn nôn và nôn: Vì tăng cường sản xuất hormone sinh dục khiến nhiều chị em bị xuất huyết âm đạo bất thường, bị chứng rậm lông, âm đạo đau và có nổi nốt đốm đỏ…

  Tinh thần mệt mỏi: cảm giác quá mệt mỏi, kiệt sức có thể là một dấu hiệu cơ bản. Thường xuyên có cảm giác đầy hơi, chướng bụng nên gây tình trạng chán ăn.

U nang buồng trứng ở nữ giới có nguy hiểm không? 

► Thông thường, u nang buồng trứng lành tính và có thể tự biến mất, không gây hại cho sức khỏe và tính mạng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp u nang tiến triển chậm và âm thầm kéo dài nhiều năm, chèn ép các cơ quan nội tạng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: 

Tình trạng y nang buồng trứng kéo dài gây ra nhiều biến chứng phức tạp

 Xoắn u nang: Biến chứng này có thể xảy ra ở mọi khối u, nhất là những khối u nhỏ, cuống dài, không dính rất dễ bị xoắn. Khi u bị xoắn người bệnh đau bụng dữ dội, liên tục, buồn nôn, nôn, đôi khi sẽ choáng vì đau. Khám thấy bụng chướng ấn đau hạ vị, có phản ứng thành bụng. Thăm âm đạo thấy khối u căng to, ấn đau nhói.

Vỡ u nang buồng trứng: Khi áp lực dịch bên trong khối u quá lớn có thể gây vỡ u nang. Lúc này, người bệnh có thể đau bụng đột ngột và liên tục. Một số trường hợp vỡ nang có thể gây chảy máu trong ổ bụng, người bệnh choáng và ngất xỉu. Sau khi nang vỡ, người bệnh có thể có hội chứng nhiễm khuẩn, có phản ứng ở phúc mạc, khám âm đạo chạm u dính, ấn thấy đau. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị đe dọa đến tính mạng.

Chèn ép nội tạng: Đây là biến chứng xuất hiện muộn khi khối u lâu ngày đã phát triển lớn. Các khối u chèn ép bàng quang gây đau buốt khi tiểu tiện, chèn ép trực tràng dẫn đến táo bón, chèn ép niệu quản làm ứ nước bể thận, thậm chí chèn ép tĩnh mạch chủ dưới dẫn đến tuần hoàn bàng hệ, phù hai chi dưới, cổ trướng.

BÀI VIẾT XEM THÊM