PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng ở nữ giới

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 171

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây ra vô sinh hiếm muộn ở nữ giới. Bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng, tuy nhiên có một số yếu tố nguy cơ làm tỷ lệ mắc bệnh. Nếu được chẩn đoán đúng và điều trị sớm, người bệnh hoàn toàn có thể mang thai trở lại. Cùng các bác sĩ chuyên khoa tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng ở nữ giới.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tắc ống dẫn trứng ở nữ giới

► Tắc vòi trứng hay tắc ống dẫn trứng là yếu tố chiếm từ 25 – 30% trong tất cả các trường hợp vô sinh ở phụ nữ. Đây là tình trạng vòi trứng bị chít hẹp, ngăn cản trứng và tinh trùng gặp nhau để thụ thai; hoặc hợp tử đã thụ tinh không thể di chuyển vào buồng tử cung để “làm tổ”. Chính vì vậy có thể dẫn đến phôi làm tổ ngay tại vòi trứng gây ra tình trạng thai ngoài tử cung rất nguy hiểm.

Vòi trứng bị tắc thường không gây ra biểu hiện đặc biệt, vì thế rất nhiều người không hề hay biết hoặc dễ bị nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác. Điều này được phát hiện khi họ khó thụ thai và được kiểm tra bằng phương pháp chụp X-quang tử cung vòi trứng. 

 Trong một số trường hợp, tắc ống dẫn trứng có thể gây ra một số cơn đau ở vùng bụng, tương tự với cơn đau xảy ra trong kỳ kinh nguyệt, tuy nhiên mức độ nặng nhẹ sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý của từng người. 

Theo một số thống kê, phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nhưng không thể mang thai do tắc vòi trứng chiếm tỷ lệ khá cao. Vì những triệu chứng không rõ ràng của bệnh khiến nhiều chị em bối rối không biết tại sao mình lại bị tắc ống dẫn trứng.

>>>> Theo nghiên cứu, ống dẫn trứng bị tắc thường do những yếu tố sau đây:

 Bệnh viêm vùng chậu (PID): Theo thống kê, cứ 8 phụ nữ có tiền sử bị PID sẽ có 1 người gặp khó khăn trong việc thụ thai. Bệnh này hình thành mô sẹo ở cả trong và ngoài ống dẫn trứng, hoặc gây ứ dịch buồng trứng (Hydrosalpinx) tạo thành các vật cản, cản trở quá trình vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung.

 Lạc nội mạc tử cung: Tế bào nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung của phụ nữ. Các tế bào này gây tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng, dẫn đến cản trở nhu động ống dẫn trứng và làm rối loạn sự phóng noãn.

 Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục: Chlamydia và lậu là hai bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến có thể gây vô sinh cho nữ giới. Cả hai vi khuẩn trên đều có thể gây nhiễm ở niệu đạo, viêm cổ tử cung, nếu không được điều trị sẽ dẫn đến tổn thương và hình thành sẹo ở vòi trứng.

 Tiền sử mang thai ngoài tử cung: Việc mang thai ngoài tử cung gây nguy hiểm cho phụ nữ trong thai kỳ, điều này bắt buộc phải can thiệp bằng phẫu thuật hút thai để đảm bảo an toàn cho thai phụ, tuy nhiên tiềm ẩn nguy cơ gây sẹo ở vòi trứng.

♦ Ngoài ra, tình trạng tắc ống dẫn trứng còn có thể do bẩm sinh hoặc di chứng sau phẫu thuật ổ bụng, đặc biệt là các phẫu thuật trên ống dẫn trứng hay sự phát triển của các u xơ tử cung… Để hạn chế tối đa các nguyên nhân gây tắc vòi trứng, bạn nên có đời sống tình dục an toàn, áp dụng biện pháp dự phòng hàng đầu tránh các viêm nhiễm phụ khoa gây viêm tắc ống dẫn trứng.

Ngoài ra, giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín cũng là điều hết sức quan trọng đối với nữ giới. Điều này giúp chị em phòng tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, tắc ống dẫn trứng, nâng cao sức khỏe sinh sản cho bản thân.

BÀI VIẾT XEM THÊM