PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Viêm Ống Dẫn Trứng | Thông tin về Viêm Ống Dẫn Trứng

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 161

Viêm ống dẫn trứng là hiện tượng viêm nhiễm xảy ra ở ống dẫn trứng. Viêm ống dẫn trứng thường được gây ra bởi tình trạng nhiễm trùng lan lên từ âm đạo, cổ tử cung, hoặc tử cung. Các bệnh nhiễm trùng phổ biến nhất là nhiễm chlamydia, lậu (cả hai loại này đều là bệnh lây truyền qua đường tình dục). Cùng bác sĩ chuyên khoa tìm hiểu chi tiết về tính trạng này qua bài viết dưới đây. 

Thông tin về tình trạng viêm ống dẫn trứng ở nữ giới

► Viêm ống dẫn trứng là tình trạng ống dẫn trứng bị nhiễm bệnh. Tại vùng viêm nhiễm có hoạt động mạnh của các loại vi khuẩn, nấm, vi rút hay ký sinh trùng,... Ống dẫn trứng bị viêm phần lớn xuất phát từ tình trạng nhiễm trùng âm đạo hay cổ tử cung. Sau đó lan đến các bộ phận lân cận sâu vào ống dẫn trứng.

Khi ống dẫn trứng bị viêm, môi trường âm đạo trở nên ngứa ngáy, rối loạn tiết dịch, mất cân bằng. Tình trạng viêm làm ảnh hưởng tới chất lượng của trứng và tinh trùng; dẫn tới quá trình có mang ở nữ giới gặp phải cản trở. Cơ thể phụ nữ có 2 ống dẫn trứng, nếu bị viêm một trong hai có thể gây tắc ống dẫn trứng. 

>>> Tình trạng viêm ống dẫn trứng chia làm 2 cấp độ:

 Viêm ống dẫn trứng cấp tính (giai đoạn đầu): Đây được coi là tình trạng viêm ống dẫn trứng giai đoạn đầu. Tình trạng bệnh là ống dẫn trứng bị viêm tấy, sưng đỏ, tiết ra nhiều dịch lỏng bất thường. Tình trạng khiến các thành trong của ống dẫn trứng, có xu hướng bị dính lại với nhau.

Viêm ống dẫn trứng mãn tính (giai đoạn nặng): Nếu tình trạng bệnh đến giai đoạn này không được phát hiện sớm để hồ trợ điều trị bệnh thì sẽ ngày càng trở nặng, khó chữa hơn. Khi bệnh đã tiến triển nghiêm trọng thì ống dẫn trứng có thể bị tắc nghẽn một hoặc cả hai bên. Hậu quả không mong muốn rất dễ xảy ra như: khó đậu thai, dễ sảy thai, , chửa ngoài dạ con, thậm chí là vô sinh.

Viêm ống dẫn trứng biểu hiện như thế nào?

► Làm sao để biết được mình có đang gặp tình trạng bệnh này? Thực tế bệnh viêm ống dẫn trứng biểu hiện không quá rõ ràng ở giai đoạn đầu. Phần lớn chị em sẽ cảm thấy khó chịu ở vùng bụng; gặp một số thay đổi khác lạ song ít người để ý. Phụ nữ thường tới khi đi khám thì bệnh đã trở nên nghiêm trọng.

>>> Dưới đây là một số dấu hiệu chị em cần lưu ý, theo dõi để sớm phát hiện các nguy cơ:

 Kinh nguyệt không đều như: Chậm kinh, rong kinh, vô kinh; chu kỳ kinh thay đổi bất thường, màu kinh nguyệt đổi sang sậm đen, vón cục, có mùi hôi khó chịu,… Tình trạng này có nhiều nguyên nhân dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Trong đó có hai khả năng. Một là do trứng được giải phóng ở buồng trứng, không đi vào được tử cung. Trứng bị mắc kẹt ở đường ống dẫn trứng, gây viêm sưng. Hai là các khu vực viêm nhiễm ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng; thay đổi quá trình rụng trứng làm rối loạn quá trình kinh nguyệt.

 Đau bụng kinh dữ dội hoặc theo cơn một cách bất thường: Các cơn đau có thể xuất hiện trước kỳ kinh nguyệt một tuần hoặc vài ngày. Sau đó, cơn đau trở nên dữ dội. Khởi phát bệnh là các cơn đau ở vùng bụng dưới. Sau đó lan sang vùng hông, xương chậu, đau lưng đùi.

 Khí hư tiết ra nhiều khiến âm đạo thường xuyên ẩm ướt quá mức; gây ngứa ngáy, mùi hôi, kèm thêm nóng râm ran hay cảm giác sưng đau.

 quan hệ bị đau rát, giảm ham muốn, thiếu tự tin.

 Một thời gian dài khó có mang: Nếu không chủ động theo dõi, thì ít người nhận ra. Phụ nữ chỉ nhận ra khi phát sinh quan hệ không sử dụng biện tránh thai một thời gian dài nhưng không đậu thai. Lúc này có thể bệnh đã vào giai đoạn nặng. Bên trong ống dẫn trứng tiết nhiều dịch mủ, viêm nhiễm gây nên sẹo xơ trong lòng ống dẫn trứng. Điều đó làm cho chị em khó có thai.  

 Ngoài những triệu chứng kể trên, bệnh này ở giai đoạn mãn tính có thể kèm theo các biểu hiện như: nóng sốt, buồn nôn, choáng váng, cơ thể suy nhược, tiểu mót, tiểu rắt.

Bệnh viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

► Viêm ống dẫn trứng được coi là một căn bệnh nguy hiểm, dù nó không trực tiếp gây ảnh hưởng tới tính mạng con người. Tuy nhiên, tình trạng có thể gián tiếp để lại nhiều biến chứng, di chứng không mong muốn.

 Khu vực viêm nhiễm bị lan rộng: Viêm ống dẫn trứng trái lâu ngày mà không hồ trợ điều trị bệnh có thể lan viêm sang ống dẫn trứng còn lại. Tình trạng này có rất nhiều nguy cơ lan sang các cơ quan lân cận như tử cung, buồng trứng, âm đạo, âm hộ… Lúc này, phụ nữ sẽ gặp khó khăn trong hồ trợ điều trị bệnh. Phụ nữ có thể biết được bệnh này có chữa được không khi xem bệnh nhân đang ở cấp độ viêm nhiễm như thế nào.

 Bệnh này mang lại hiệu quả có thể bị phát triển và biến chứng thành áp xe phần phụ. Hệ quả nghiêm trọng hơn là dẫn đến viêm phúc mạc chậu, nhiễm trùng mãn, viêm phúc mạc toàn thể,… Thực tế nếu bệnh nhân rơi vào trường hợp này, thì đã khá nguy kịch. Hậu quả xấu nhất có thể là tử vong; nếu phác đồ hồ trợ điều trị bệnh viêm ống dẫn trứng không phù hợp.

 Tình trạng vô sinh, hiếm muộn: Một điều dễ hiểu là khi ống dẫn trứng bị tắc sẽ dẫn đến việc trứng và tinh trùng khó có thể kết hợp với nhau. Nguy cơ sẽ càng tăng cao, nếu bị tình trạng bệnh này lặp lại nhiều lần. Phụ nữ sẽ khó mang thai hoặc phải tác động thêm nhiều biện pháp để tăng khả năng đậu thai.

 Mang thai ngoài tử cung xảy ra khá phổ biến: Ống dẫn trứng bị thu hẹp hoặc ống dẫn trứng bị bít tắc do viêm nhiễm. Khả năng cao trứng đã được thụ tinh không thể đi vào tử cung. Mà sẽ làm tổ ở một vị trí khác trong ổ bụng hay còn gọi là chửa ngoài dạ con. Chị em cần gặp ngay bác sĩ để xử lý. Tránh những hậu quả đáng tiếc cho cả mẹ và con.

BÀI VIẾT XEM THÊM