PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Đa Nang Buồng Trứng Có Nguy Hiểm Không?

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 235

Buồng trứng đa nang là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, đây là căn bệnh liên quan đến sự mất cân bằng nội tiết tố, làm giảm khả năng sinh sản và làm tăng các nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác. Vậy buồng trứng đa nang là gì và có nguy hiểm không?

Đa nang buồng trứng là gì?

Đa nang buồng trứng là hiện tượng rối loạn liên quan đến sự mất cân bằng hormone và kháng insulin, gây ra các triệu chứng như chậm kinh, kinh nguyệt không đều, không có kinh, rụng tóc, thừa cân, mụn, béo phì,.... Nguyên nhân gây ra hội chứng thường là do buồng trứng không thể sản xuất các hormone hoặc do di truyền, do chế độ ăn uống không phù hợp dẫn đến trứng rụng thưa hoặc không rụng trứng.  Nếu để tình trạng này kéo dài và không có các biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ làm giảm khả năng sinh sản của người bệnh, có thể gây vô sinh hiếm muộn.

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đa nang buồng trứng có nguy hiểm không thì là CÓ. Đây là một trong những căn bệnh nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng đều bị ảnh hưởng nặng nề nếu như không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời. Một số hệ lụy mà buồng trứng đa nang có thể gây ra như bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, đột quỵ,... 

Buồng trứng đa nang có nguy hiểm không thì theo các chuyên gia y tế cho biết khi nồng độ Androgen cao hơn bình thường ở người bị đa nang buồng trứng sẽ ảnh hưởng nhiều đến khía cạnh khả năng sinh sản của người bệnh và một số khía cạnh về sức khỏe:

   Biến chứng vô sinh

Đa nang buồng trứng gây rối loạn quá trình rụng trứng, giảm cơ hội mang thai và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho chị em bị vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, không phải ai mắc phải đa nang buồng trứng cũng bị vô sinh hiếm muộn, chỉ khi để bệnh kéo dài mà không được hỗ trợ điều trị đúng cách sẽ khiến cho khả năng sinh sản của chị em bị gặp vấn đề. Với những trường hợp hỗ trợ điều trị tốt, người bệnh vẫn có thể mang thai bình thường và con sinh ra khỏe mạnh.

   Hội chứng chuyển hóa 

Đa nang buồng trứng có thể gây rối loạn chuyển hóa như tăng huyết áp, đường huyết cao, nồng độ cholesterol LDL cao, cholesterol HDL thấp,... làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường,...

   Hội chứng ngưng thở lúc ngủ

Đây là tình trạng ngừng thở trong một thời gian ngắn trong lúc ngủ, tình trạng này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần vào ban đêm nhất là khi ngủ và tình trạng này thường xảy ra ở những phụ nữ thừa cân, béo phì.

   Ung thư nội mạc tử cung

Người mắc phải đa nang buồng trứng thường có nguy cơ cao mắc phải ung thư nội mạc tử cung cao hơn so với những người bình thường khác, nhất là với những người thừa cân, béo bì. Bởi lượng estrogen sẽ tác động lên lớp nội mạc tử cung khiến chúng dày lên khi chuẩn bị đón trứng đã thụ tinh về làm tổ và ngược lại sẽ bong lớp niêm mạc và xuất hiện kinh nguyệt khi không mang thai. Khi mức estrogen tăng cao đột ngột có thể khiến cho người bệnh tăng nguy cơ mắc ung thư nội mạc tử cung. 

   Tác động đến tâm lý, cảm xúc, thẩm mỹ 

Khi bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến hình thành các triệu chứng như lông rậm rạp, tóc thưa, thừa cân, da sạm, nổi nhiều mụn,... kéo dài gây ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần lẫn cảm xúc của người bệnh khiến cho chị phụ luôn trong trạng thái lo lắng, buồn rầu, trầm cảm, mất ngủ,... 

Như vậy, với câu hỏi đa nang buồng trứng có nguy hiểm không đã được chúng tôi giải đáp trong bài viết này. Có thể nói đa nang buồng trứng là căn bệnh nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của người bệnh khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời. Cách để bảo vệ bản thân cũng như tránh được những biến chứng mà bệnh gây ra, chị em cần đến thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ ở những cơ sở khám hỗ trợ điều trị phụ khoa uy tín để theo dõi, nắm bắt được tình trạng sức khỏe của mình một cách cũng như được bác sĩ đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị phù hợp.

BÀI VIẾT XEM THÊM