PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Hiện Nay Có Bao Nhiêu Phương Phương Pháp Phá Thai An Toàn?

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 274

Theo thống kê tại ngành sản phụ khoa đã cho biết, tại Việt Nam mỗi năm tiếp nhận lên đến gần 300.000 ca can thiệp đình chỉ thai, trung bình chủ yếu trong độ tuổi khoảng từ 15 - 19. Đáng chú ý, vì tâm lý e ngại, xấu hổ nên nhiều trường hợp chị em lựa chọn giấu gia đình và thực hiện tại những cơ kém chất lượng để can thiệp phá thai, từ đó dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau, chẳng hạn như vô sinh, nguy hiểm hơn là tử vong. Để tìm hiểu thêm về thủ thuật phá thai này, cũng như những địa chỉ phá thai an toàn hiện nay, mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết được tổng hợp chi tiết bên dưới.

Các trường hợp nào cần can thiệp phá thai?

Thông thường, trong những trường hợp như sau, thai phụ sẽ được xem xét và được cho phép can thiệp đến phương pháp đình chỉ thai bao gồm:

​   Thai nhi bị dị tật, hoặc dị dạng bẩm sinh. 

​   Thai nhi có sức khỏe yếu do những chấn thương từ mẹ như: tâm lý không ổn định, trượt ngã…

​   Thai phụ mang thai ngoài tử cung.

​   Nữ giới mang thai ngoài ý muốn do bị cưỡng bức, hiếp dâm.

​   Nữ giới mang thai nhưng không thể kết hôn, cũng như không thể làm mẹ đơn thân.

​   Các trường hợp gia đình đã đủ con, không có khả năng kinh tế để sinh đẻ.

​   Thai phụ bị nhiễm bệnh nặng, không thể tiếp tục duy trì thai kỳ như: bệnh tim, bệnh lao, bệnh ung thư đang cần hỗ trợ bằng phương pháp xạ trị, bệnh lây nhiễm, bệnh AIDS.

​   Thai nhi bị chết lưu bên trong tử cung của người mẹ.

Hiện nay có bao nhiêu phương pháp phá thai an toàn?

Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, cũng như độ tuổi thai, tình trạng sức khỏe của thai phụ, Bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định những phương pháp phá thai an toàn phù hợp, .

​   Phương pháp phá thai nội khoa

Phá thai bằng thuốc hay còn được biết đến với tên gọi khác là phương pháp phá thai nội khoa được hoạt động với cơ chế chấm dứt sự phát triển của bào thai bên trong buồng tử cung, đồng thời kích thích hoạt động co bóp của tử cung để đẩy phôi thai ra ngoài. Đây cũng chính là phương pháp thường được ưu tiên áp dụng vì không để lại nhiều biến chứng nguy hiểm về sau do không cần đến sự tác động của các dụng cụ Y tế vào bên trong tử cung.

   Điều kiện phá thai bằng thuốc

Thông thường, phá thai bằng thuốc sẽ được chỉ định áp dụng trong những trường hợp cụ thể như sau:

​   Thai có độ tuổi dưới 7 tuần tuổi;

​   Thai phải nằm trong tử cung của thai phụ;

​   Thai phụ không bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc;

​   Thai phụ có sức khỏe ổn định, không mắc những bệnh lý nền như: huyết áp, tim mạch, rối loạn đông máu, hen suyễn, thận, gan, viêm nhiễm phụ khoa…

​   Thai phụ không đang trong thời gian sử dụng thuốc Corticoid…

​   Các bước phá thai bằng thuốc 

Trong một quy trình phá thai bằng thuốc phải được thực hiện qua những bước chính như sau:

​   Bước 1: Thai phụ sẽ được các Bác sĩ kiểm tra, thăm khám đầy đủ tình trạng sức khỏe hiện tại. Nhằm chị em đáp ứng với điều kiện phá thai bằng thuốc.

​   Bước 2: Sau khi đáp ứng tất cả các điều kiện, thai phụ sẽ được kê đơn uống viên thuốc bỏ thai đầu tiên tại cơ dưới sự giám sát của các Bác sĩ chuyên khoa. Đây là viên thuốc có tác dụng làm bong tróc bào thai ra khỏi buồng tử cung. Tuy nhiên chị em sẽ được ra về nghỉ ngơi nếu không có bất kỳ vấn đề bất thường nào liên quan.

​   Bước 3: Sau 48h, chị em cần quay lại cơ để được chỉ định sử dụng viên thuốc còn lại. Khi đó, thuốc sẽ có tác dụng kích thích hoạt động co bóp tử cung để đẩy phôi thai, bào thai ra ngoài thông qua đường âm đạo. Khi đó, chị em cần ở lại cơ trong vòng 4h để được theo dõi tình trạng sức khỏe xem có vấn đề bất thường nào hay không.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian này, chị em sẽ có cảm giác vùng bụng hơi đau âm ỉ và ra máu âm đạo, tương tự như kỳ hành kinh thông thường. Đây cũng chính là dấu hiệu bình thường chứng tỏ bào thai đang bắt đầu được đào thải ra ngoài nên không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên, cần phải liên tục theo dõi tình trạng sức khỏe, nếu có bất kỳ vấn đề bất thường nào nên liên hệ trực tiếp đến cơ để được khắc phục càng sớm càng tốt.

​   Bước 4: Sau 2 tuần, kể từ khi sử dụng viên thuốc thứ 2. Chị em cần quay trở lại cơ để tái khám và đánh giá tỷ lệ hiệu quả. Nếu có vấn đề bất thường nào, Bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp thủ thuật y khoa để ngăn chặn những rủi ro biến chứng xảy ra sau này. 

BÀI VIẾT XEM THÊM