PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên Nhân Buồng Trứng Đa Nang

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 231

Buồng trứng đa nang là một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm có thể gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới nếu như không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời, đúng cách. Vậy nguyên nhân buồng trứng đa nang là gì? và hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhất khi mắc phải buồng trứng đa nang.

Nguyên Nhân Buồng Trứng Đa Nang

Hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính buồng trứng đa nang là gì. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng nguyên nhân gây ra buồng trứng đa nang là do 3 yếu tố dưới đây:

   Di truyền:

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng một số loại gen có liên quan nhất định đến hội chứng buồng trứng đa nang và những người trong gia đình mắc phải căn bệnh này sẽ có thể di truyền cho con cháu của mình. Vì vậy, khả năng cao là bạn mắc phải buồng trứng đa nang là do bị di truyền từ mẹ của mình.

   Chế độ ăn uống:

Một trong những nguyên nhân buồng trứng đa nang là do chế độ ăn uống không hợp lý. Khi nạp quá nhiều tinh bột, carb có thể làm thừa cân, béo phì khiến cho nữ giới dễ mắc phải buồng trứng đa nang. Hầu hết những người bị béo phì, thừa cân sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với bình thường. Mặt khác, những người gầy cũng có nguy cơ mắc phải bệnh này, nếu như cơ thể không cân đối, đặc biệt là bị béo vòng bụng.

   Kháng insulin:

Insulin là một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, có nhiệm vụ chuyển hóa carbohydrate và lipid thành năng lượng giúp cơ thể hoạt động và insulin có tác dụng khác giúp cho cơ thể giảm nồng độ glucose trong máu. Hiện tượng kháng Insulin nghĩa là bên trong tế bào của phụ nữ không thể sử dụng insulin một cách hợp lý khiến cho lượng đường trong máu tăng lên, đồng thời cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn. Từ đó, lượng dư thừa này sẽ kích hoạt buồng trứng và sản xuất nhiều nội tiết nam giới hơn và khiến cho quá trình rụng trứng trở nên khó khăn hơn. Và đây cũng là nguyên nhân chính gây ra buồng trứng đa nang ở nữ giới.

Những dấu hiệu nhận biết buồng trứng đa nang

Bên cạnh nguyên nhân buồng trứng đa nang thì người chị em có thể nhận biết được tình trạng bệnh của mình qua một số dấu hiệu, triệu chứng điển hình dưới đây:

      Tăng cân, béo phì bất thường là một trong những dấu hiệu điển hình của bệnh buồng trứng đa nang. Do lượng đường Glucose không được chuyển hóa vào tế bào và sẽ chuyển thành chất béo tích tụ, nhất là vùng bụng.

      Kinh nguyệt không đều, chậm kinh hoặc kéo dài.

      Cảm giác đầy bụng và khó chịu ở vùng bụng - lưng - chậu. Đây thường là triệu chứng điển hình của buồng trứng đa nang. Nữ giới có thể xuất hiện các cơn đâu nhói hoặc âm ỉ từ mức độ nhẹ đến dữ dội .

      Da sạm màu, nhất là vùng háng, cổ và nách. 

      Lông mọc nhiều ở mặt, ngực, bụng, lưng và bắp đùi và tiết ra nhiều nội tiết tố nam khiến da mặt nhờn và nhiều mụn.

      Tóc mỏng hoặc rụng nhiều vì bị thiếu dinh dưỡng.

      Tâm trạng thất thường, thường xuyên có cảm giác căng thẳng, lo lắng, thậm chí bị trầm cảm.

 

Biến chứng của hội chứng buồng trứng đa nang

Khi mắc phải buồng trứng đa nang mà không được phát hiện sớm, hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng bản thân, cụ thể phải kể đến như:

      Mắc bệnh tiểu đường tuýp 2: do rối loạn điều hòa hormone Estrogen và lượng Insulin.

   ​   Ung thư nội mạc tử cung

   ​   Mỡ trong máu cao đặc biệt là mỡ xấu (LDL), làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và dễ đột quỵ.

   ​   Nguy cơ sảy thai cao

   ​   Khó mang thai

   ​   Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi mang thai

BÀI VIẾT XEM THÊM