PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên Nhân Gây Vô Sinh Ở Nam Giới Là Gì?

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 231

Ngày nay, tình trạng vô sinh ở nam giới ngày càng gia tăng khiến cho cuộc sống hôn nhân, gia đình người bệnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì và làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng này? Theo dõi bài viết dưới đây để biết được cách phòng ngừa cho bản thân.

Dấu hiệu nhận biết biểu hiện vô sinh ở nam giới

Bệnh vô sinh ở nam giới có thể hiểu đơn giản là người đàn ông không có khả năng sinh con. Tỷ lệ nam giới bị vô sinh chiếm khoảng 20% trong tổng các cặp vợ chồng vô sinh. Theo một số nghiên cứu cho thấy có gần 50% trường hợp vô sinh ở các cặp vợ chồng có thể bắt nguồn do tình trạng sức khỏe của bạn nam hoặc có thể do một số yếu tố khác như bẩm sinh, thói quen hay bị khuyết tật từ lúc sinh ra.

Để nhận biết được bản thân có nguy cơ mắc phải vô sinh hay không, nam giới có thể tham khảo một số triệu chứng dưới đây:

     Không thể có con

   ​  Khó đạt cực khoái khi quan hệ (khó xuất tinh)

   ​  Sưng, đau, có khối u trong tinh hoàn

   ​  Sự bất thường về hình dáng cơ thể, sự phân bố lông,...

   ​  Gặp các vấn đề về cương dương hoặc xuất tinh

   ​  Giảm ham muốn tình dục 

   ​  Tinh hoàn bị teo nhỏ

   ​  Tinh dịch có màu bất thường xanh đậm hoặc có lẫn máu

   ​  Luôn có những cơn bốc hỏa tương tự như phụ nữ

   ​  Thay đổi cảm xúc đột ngột, buồn vui lẫn lộn, dễ cáu gắt, rối loạn giấc ngủ

   ​  Dễ bị loãng xương, sức mạnh cơ bắp suy giảm

   ​  Giảm thể tích tinh hoàn, rối loạn mỡ máu, thiếu máu, đái tháo đường,...

   ​  Thay đổi nội tiết tố, tóc dễ rụng, béo phì, da khô và nhăn nheo.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì?

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì? Theo một số nguyên cứu cho thấy nguyên nhân vô sinh ở nam giới thường được chia ra làm 3 nguyên nhân chính:

   Nguyên nhân gây vô sinh nam giới - do thói quen sinh hoạt

           Thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá

           Sử dụng ma túy

           Béo phì, tăng cân mất kiểm soát

           Bị stress, căng thẳng do công việc, áp lực cuộc sống

           Công việc có tính chất ngồi lâu tại một chỗ cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới.

           Sử dụng thuốc: liệu pháp thay thế testosterone, hóa trị liệu, thuốc chống nấm, thuốc steroid dài hạn,... làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

   Nguyên nhân gây vô sinh nam giới là gì - do yếu tố môi trường

           Thường xuyên tiếp xúc với tia bức xạ, tia X

           Tiếp xúc với hóa chất công nghiệp: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, vật liệu sơn, dung môi hữu cơ, benzen, xylene, toluene,...

           Tiếp xúc với kim loại nặng: chì, thủy ngân,...

           Làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao: môi trường quá nóng, mặc đồ bó sát, tắm nước nóng thường xuyên cũng là yếu tố dẫn đến vô sinh ở nam giới.

   Nguyên nhân gây vô sinh nam giới - do mắc các bệnh lý nam khoa

             Bị nhiễm trùng: mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, HIV,...

             Giãn tĩnh mạch thừng tinh: khi các tĩnh mạch dẫn lưu cho tinh hoàn bị kéo dãn bất thường là một trong những nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới. 

             Có vấn đề về xuất tinh: tình trạng xuất tinh ngược dòng là một trong những yếu tố gây nên vô sinh ở nam giới. 

             Bị tắc nghẽn ống dẫn tinh: khi ống dẫn tinh bị tắc nghẽn hoặc bị tổn thương do chấn thương, tai nạn, phẫu thuật hoặc do nhiễm trùng cũng có thể khiến cho chức năng sinh sản ở nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

            Kháng thể kháng tinh trùng: là các tế bào của hệ thống miễn dịch xác định nhầm tinh trùng là kháng nguyên xâm lược có hại và từ đó tiêu diệt chúng.

           Tinh hoàn không thể di chuyển: khi tinh hoàn không thể di chuyển từ bụng vào bìu, tinh hoàn sẽ bị tiêu hủy khiến cho khả năng sinh sản bị ảnh hưởng.

            Ung thư: đây là căn bệnh nguy hiểm không chỉ gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới mà còn gây gây ảnh hưởng đến tính mạng. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ điều trị phẫu thuật, xạ trị hoặc hóa trị cũng có thể tác động đến khả năng sinh sản của phái mạnh.

             Mất cân bằng nội tiết tố: khi bị rối loạn chức năng nội tiết cũng có thể khiến cho nam giới bị vô sinh do nồng độ testosterone thấp.

             Bệnh celiac: là một dạng rối loạn tiêu hóa gây ra bởi sự nhạy cảm với gluten và đầy cũng là căn bệnh gây ra vô sinh cao ở nam giới.

           Khiếm khuyết nhiễm sắc thể: Bị rối loạn di truyền như hội chứng Klinefelter, hội chứng Kallmann, hội chứng Kartagener, xơ nang,... làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

             Phẫu thuật: Một số loại phẫu thuật có thể để lại di chứng làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như phẫu thuật bìu, tinh hoàn, tuyến tiền liệt, sữa chữa thoát vị bẹn.

BÀI VIẾT XEM THÊM