PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên nhân Hẹp Bao Quy Đầu

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 217

Hẹp bao quy đầu gây ra không ít khó khăn cho nam giới trong quá trình sinh hoạt mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Hẹp bao quy đầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ. Vậy nguyên nhân hẹp bao quy đầu là gì và cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng tìm hiểu với chúng tôi trong bài viết này nhé.

Thế nào là hẹp bao quy đầu?

Hẹp bao quy đầu là tình trạng thắt hẹp đoạn cuối bao da quy đầu khiến cho nam giới không thể kéo tuột khỏi quy đầu được. Khi nam giới bị hẹp bao quy đầu sẽ gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sinh hoạt, nam giới luôn cảm thấy đau nhức ở bộ phận này và có thể gây viêm nhiễm khi không có các biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, hẹp bao quy đầu còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như trong quan hệ. 

Nguyên nhân hẹp bao quy đầu

Nguyên nhân hẹp bao quy đầu là gì? Thông thường, nguyên nhân hẹp bao quy đầu được chia ra làm 2 nguyên nhân chính: nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

     Nguyên nhân do sinh lý

Phần lớn hẹp bao quy đầu thường xuất hiện ở những trẻ sơ sinh nam và đây là hiện tượng hết sức bình thường. Khi trẻ vừa mới sinh ra, không có khả năng bảo vệ vùng kín nên bao quy đầu có vai trò che phủ và dính chặt vào quy đầu. Tình trạng này sẽ hết khi trẻ lớn lên từ sau 5 tuổi. Trong khoảng 5 năm đầu, phần bao da sẽ tuột xuống và để lộ quy đầu dương vật.

     Nguyên nhân do bệnh lý

         Vệ sinh vùng kín kém: Khi nam giới không vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách khiến cho chất bẩn tích tụ lại gây viêm nhiễm, lở loét,... hình thành sẹo xơ hóa từ đó gây dính bao quy đầu.

     ​    Mắc các bệnh về da: vẩy nến, chàm, lichen phẳng và xơ cứng lichen. Các bệnh này có thể xuất hiện ở dương vật và gây ra các tổn thương, nhiễm trùng và sẹo.

     ​    Mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục: việc quan hẹ không an toàn khiến cho dương vật có thể dễ dàng bị viêm nhiễm bởi các loại vi khuẩn, virus, nấm có hại. Đây là một trong những nguyên nhân hẹp bao quy đầu chính mà nam giới gặp phải.

     ​    Chấn thương, tai nạn: khi nam giới hoạt động quá mạnh hoặc bị tác động trực tiếp đến dương vật và gây ra chấn thương, chảy máu dẫn đến hình thành sẹo liền và gây hẹp bao quy đầu.

Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Hẹp bao quy đầu ở nam giới khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt cũng như khả năng sinh sản của bản thân về sau. Một số biến chứng có thể kể đến như:

         Viêm bao quy đầu: Khi không có biện pháp khắc phục kịp thời sẽ khiến cho các tế bào chết bị tróc ra dưới lớp bao da quy đầu kết hợp với các chất cặn bã trong quá trình đi tiểu không được thoát ra ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm có hại phát triển và gây viêm nhiễm.

         Viêm niệu đạo: Hẹp bao quy đầu sẽ khiến cho nam giới gặp khó khăn trong việc vệ sinh sạch sẽ dương vật, khiến cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi và phát triển gây ra viêm nhiễm dương vật. Trong trường hợp bị nặng, vi khuẩn có thể di chuyển ngược dòng gây viêm niệu đạo, viêm bàng quang và viêm thận.

         Nghẹt quy đầu: trường hợp này xảy ra khi bao da quy đầu sau khi kéo tuột ra sau nhưng không thể kéo phủ trở lại được. Khi dương vật bị kích thích gây cương cứng, da quy đầu vẫn phủ căng vòng quanh dương vật dẫn đến nghẹt quy đầu khiến máu không thể lưu thông sinh ra phù nề. Khi không có biện pháp khắc phục sẽ dẫn đến hoại tử quy đầu.

Phương pháp hỗ trợ điều trị hẹp bao quy đầu ở nam

Những nam giới mắc phải tình trạng hẹp bao quy đầu nên nhanh chóng đến thăm khám nam khoa tại Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra các phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp, nhanh chóng cải thiện tình trạng sức khỏe của mình.

Trường hợp bị hẹp bao quy đầu bẩm sinh thì không cần hỗ trợ điều trị. Khi trẻ phát triển phần bao quy đầu sẽ tự tách dần ra.

Trường hợp nguyên nhân bao quy đầu hẹp là do bệnh lý sẽ được bác sĩ áp dụng các phương pháp dưới đây:

       Dùng thuốc steroid để bôi lên dương vật.

    ​   Nong bao quy đầu: đối với trường hợp có triệu chứng tại chỗ hoặc viêm bao quy đầu tái phát.

    ​   Yêu cầu bệnh nhân nhẹ nhàng tuột bao quy đầu sau khoảng 2 tuần sử dụng kem steroid.

    ​   Phẫu thuật: phương pháp này sẽ được bác sĩ áp dụng cho những đối tượng mắc viêm xơ tắc nghẽn bao quy đầu, cắt một đường nhỏ trên bao quy đầu để bao quy đầu có thể tuột xuống.

BÀI VIẾT XEM THÊM