PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên Nhân Sưng Vùng Bìu Ở Nam Giới

Đánh giá 10 / 10 (2lượt đánh giá)
Lượt xem 316

Sưng vùng bìu ở nam giới không phải là tình trạng hiếm gặp, là tình trạng túi bìu đựng tinh hoàn bị phình to bất thường. Khi để tình trạng này kéo dài, nam giới nên đến thăm khám và hỗ trợ điều trị ngay, tránh để lâu gây ra biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân sưng vùng bìu là gì?

Nguyên Nhân Sưng Vùng Bìu Ở Nam Giới 

Thông thường nguyên nhân gây ngứa bìu tinh hoàn thường là do vệ sinh không sạch sẽ hoặc mắc các bệnh lý đi kèm. Bên cạnh đó, còn có một số tác nhân khác gây ra tình trạng này.

      Nhiễm nấm và vi khuẩn

Khi bị nhiễm nấm candida hay vi khuẩn Chlamydia, Trichomonas,... thường có triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Hiện tượng này thường xảy ra phổ biến ở những người thường xuyên vệ sinh không sạch sẽ hoặc quan hẹ không an toàn. Bên cạnh gây ngứa ngáy khó chịu, sưng vùng bìu, đau rát khi đi tiểu, vùng da bìu ngứa hoặc dương vật bị đỏ, có mùi hôi khó chịu.

      Do da khô hoặc bị kích ứng

Luyện tập thể dục thể thao liên tục trong thời gian dài khiến cho da bị kích ứng, nứt nẻ và ngứa, có thể bị cọ xát và gây chảy máu. Một số triệu chứng khi da bị khô như vùng bìu bị nứt nẻ, có các vết xước trên bề mặt da, da bị ửng đỏ, xuất hiện các đốm li ti.

      Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một trong những nguyên nhân sưng vùng bìu ở nam giới khi người bệnh quan hẹ không an toàn hoặc khi tiếp xúc trực tiếp với da của người bệnh. Mụn rộp sinh dục khiến cho da bìu tinh hoàn bị ngứa ngáy khó chịu, kể cả khi người bệnh không chạm vào.

      Bệnh lậu

Một trong những nguyên nhân sưng vùng bìu ở nam giới do bệnh lậu gây ra. Bệnh này do bị vi khuẩn do quan hẹ không an toàn. Bệnh lậu làm cho da bìu tinh hoàn bị ngứa và sưng đau. Một số triệu chứng khi mắc phải bệnh lậu là dương vật xuất hiện chất lỏng màu xanh, vàng hoặc trắng bất thường, đau rát khó chịu khi đi tiểu.

      Bệnh ghẻ, chấy rận

Một trong những nguyên nhân điển hình khiến cho vùng bìu nam giới bị sưng. Rận ký sinh ở vùng sinh dục được gọi là rận mu. Khi bị loài này ký sinh có thể hút máu tại vùng da đó để nuôi sống và gây ra tình trạng ngứa, sưng và bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, bệnh ghẻ cũng là yếu tố gây ra tình trạng sưng vùng bìu ở nam. 

Mặt khác, còn một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng này là do bị bệnh viêm da, vảy nến, chàm sinh dục, mắc bệnh đái tháo đường, viêm tuyến tiền liệt,...

Phương pháp hỗ trợ điều trị sưng vùng bìu ở nam giới

Nam giới khi xuất hiện các triệu chứng bất thường ở vùng kín không nên chủ quan mà hãy tìm đến các cơ sở, địa chỉ khám chữa bệnh uy tín trên địa bàn để thăm khám để được bác sĩ đưa ra các phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây sưng bìu tinh hoàn mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp.

       Trong trường hợp bị nhiễm trùng gây sưng vùng bìu thì sẽ được bác sĩ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để hỗ trợ điều trị.

   ​    Trường hợp vùng bìu bị sưng do tràn dịch màng tinh hoàn, thoát vị hoặc giãn tĩnh mạch thừng tinh thì sẽ được chỉ định phương pháp phẫu thuật. 

   ​    Trường hợp bị ung thư tinh hoàn sẽ được chỉ định phẫu thuật: phẫu thuật cắt bỏ khối u, xạ trị, hóa trị,...

   ​    Bên cạnh đó, trong quá trình hỗ trợ điều trị, người bệnh nên tuân thủ theo các chỉ định của bác sĩ và đồng thời có thể áp dụng các biện pháp sau đây nhằm giúp giảm sưng bìu tinh hoàn như chườm đá lạnh, hạn chế hoạt động gắng sức, sử dụng bồn tắm ngồi, thuốc giảm đau.

BÀI VIẾT XEM THÊM