PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên Nhân Tắc Ống Dẫn Trứng

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 247

Tắc ống dẫn trứng là một trong những nguyên nhân gây vô sinh hàng đầu ở nữ giới, khi trứng đã được thụ tinh nhưng lại không thể di chuyển vào trong buồng tử cung gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng chị em. Vậy nguyên nhân nào gây tắc ống dẫn trứng? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài viết đề tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Tắc ống dẫn trứng là gì?

Tắc ống dẫn trứng (tắc vòi trứng) là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến ở nữ giới. Ống dẫn trứng là bộ phần nằm trong khoang bụng của nữ giới, được cấu tạo hình ống, rỗng ruột và được nối từ buồng trứng với buồng tử cung. Và đây cũng chính là đường di chuyển của trứng và tinh trùng khi thụ tinh.

Khi ống dẫn trứng bị tắc thường gây ra triệu chứng đặc biệt cho đến khi đi thăm khám sức khỏe định kỳ hoặc được kiểm tra bằng phương pháp chụp X-quang tử cung vòi trứng. Tuy nhiên, ở một số trường hợp khác, tắc ống dẫn trứng có thể gây ra một số cơn đau ở vùng bụng, tương tự với cơn đau xảy ra trong kỳ kinh nguyệt và mức độ nặng nhẹ sẽ phụ thuộc vào tình trạng của mỗi người.

Nguyên nhân tắc ống dẫn trứng (tắc vòi trứng)

Theo các chuyên gia y tế cho biết, nguyên nhân tắc ống dẫn trứng ở phụ nữ thường do một số yếu tố dưới đây gây ra:

       Lây truyền bệnh qua đường tình dục:

Nữ giới có thói quen quan hẹ không an toàn hay quan hẹ với những người mắc các bệnh xã hội, bệnh lây nhiễm khiến cho vi khuẩn dễ dàng vào vùng kín dẫn đến tắc vòi trứng. Điển hình là bệnh lậu và Chlamydia, chúng có thể gây viêm nhiễm vùng tiểu khung gây ra sẹo làm và làm hẹp tắc ống dẫn trứng.

       Bệnh lạc nội mạc tử cung:  

Lạc nội mạc tử cung cũng là một trong những yếu tố gây tắc nghẽn ống dẫn trứng. Khi tế bào nội mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung sẽ gây tổn thương vòi trứng và ống dẫn trứng dẫn đến cản trở nhu động ống dẫn trứng và làm rối loạn phóng noãn.

       Bệnh viêm vùng chậu:

Viêm vùng chậu là một trong những nguyên nhân khiến cho chị em bị tắc vòi trứng dẫn đến khó mang thai. Do bởi hình thành mô sẹo ở cả trong và ngoài ống dẫn trứng, gây ứ dịch buồng trứng tạo thành vật cản và cản trở quá trình vận chuyển trứng thụ tinh đến tử cung.

       Bệnh u xơ tử cung:

U xơ tử cung có thể gây tắc ống dẫn trứng do sự phát triển kích thước của u xơ lớn gây chèn ép vòi trứng dẫn đến tắc nghẽn ống dẫn trứng.

       Tiền sử mang thai ngoài tử cung:

Phụ nữ có tiền sử mang thai ngoài tử cung được hỗ trợ điều trị bảo tồn (không thắt vòi trứng) thì cũng là nguyên nhân gây sẹo hẹp làm tắc ống dẫn trứng về sau.

       Do bẩm sinh hoặc di chứng sau phẫu thuật 

Với những chị em bị bẩm sinh hoặc do di chứng phẫu thuật ổ bụng hay các cuộc phẫu thuật ống dẫn trứng, u xơ tử cung,... cũng là nguyên nhân tắc ống dẫn trứng.

Tắc ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Tắc ống dẫn trứng có thể được xem là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới khi không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác như vô sinh hiếm muộn, mang thai ngoài tử cung, đau bụng dưới, viêm nhiễm vùng chậu. 

Tuy đây là căn bệnh nguy hiểm gây gây ảnh hưởng cao đến khả năng sinh sản của chị em nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng. Chị em khi mắc phải căn bệnh này không cần quá lo lắng vì nhờ vào công nghệ kỹ thuật chữa bệnh hiện đại đã giúp cho nhiều chị em bị tắc ống dẫn trứng được chữa bệnh, tăng khả năng mang thai nhiều chị em. Tuy nhiên, nữ giới nên tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phác đồ hỗ trợ điều trị phù hợp. 

BÀI VIẾT XEM THÊM