PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên Nhân U Nang Buồng Trứng

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 236

U nang buồng trứng là một căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, nhất là những chị em đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy u nang buồng trứng thường lành tính, không gây hại và có thể biến mất nhưng ở một số trường hợp khác u nang có thể gây biến chứng thành ung thư gây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe chị em. Vậy nguyên nhân u nang buồng trứng là gì? 

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là hiện tượng xuất hiện một khối u có chứa dịch lỏng phát triển bất thường ở buồng trứng. U nang có thể hình thành từ các mô của buồng trứng hoặc mô của các cơ quan khác. U nang buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ bé gái đến mãn kinh. Tuy nhiên, độ tuổi thường gặp phổ biến nhất là từ 20 - 45 tuổi. U nang buồng trứng thường được chia ra làm 2 loại: u nang cơ năng và u nang thực thể.

  Đối với u nang cơ năng: đây là khối u được sinh ra do rối loạn nội tiết của buồng trứng về mặt giải phẫu bệnh tổ chức buồng trứng không thay đổi. Có 3 loại u nang cơ năng:

          Nang bọc noãn

       ​   Nang hoàng thể

       ​   Nang hoàng tuyến 

  Đối với u nang thực thể: những khối u này có biến đổi về mặt tổ chức học buồng trứng và có thể phát triển thành ung thư hóa. Loại u nang thực thể này có 4 loại:

       ​   U nang nước

       ​   U nang bì

       ​   U nang nhầy

       ​   Nang lạc nội mạc buồng trứng

Nguyên Nhân U Nang Buồng Trứng?

Có nhiều nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên những nguyên nhân u nang buồng trứng thường gặp nhất là do một số yếu tố dưới đây:

        Rối loạn nội tiết tố nữ ở giai đoạn sinh lý của cơ thể hoặc do các bệnh lý nội tiết phụ khoa.

        Chế độ ăn uống không hợp lý, không khoa học, ít ăn rau xanh, các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết như trứng, sữa, thịt,...

        Do tâm lý thường xuyên bị căng thẳng, stress, thừa cân, béo phì là một trong những nguyên nhân u nang buồng trứng .

        Sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài khiến cho hormone nữ giới thay đổi.

        Do các mạch máu của các nang bị vỡ, chảy máu dẫn đến hình thành u nang xuất huyết.

         Nang trứng bị dị tật phát triển không bình thường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng kẽm.

        Những phụ nữ từng bị sảy thai trước đó hoặc những bé gái có hiện tượng dậy thì sớm cũng là nguyên nhân u nang buồng trứng, cần cảnh giác về vấn đề này.

         Do các tế bào biểu mô, tế bào mô đệm, tế bào mầm phát triển bất thường.

         Nguyên nhân gây u nang buồng trứng ở nữ giới có thể là do biến chứng của xoắn nang, vỡ nang,...

        Nhiễm trùng vùng chậu cũng là một trong những yếu tố khiến cho u nang buồng trứng hình thành bởi khi bị nhiễm trùng đến buồng trứng và vòi trứng dẫn đến hình thành u nang và áp xe.

Thông thường khi bị u nang buồng trứng, người bệnh rất khó có thể phát hiện được bởi bệnh không gây ra các triệu chứng điển hình cho tới khi u nang phát triển lớn và gây ảnh hưởng tới các cơ quan khác, người bệnh chỉ có thể phát hiện được khi đi khám sức khỏe định kỳ hoặc siêu âm. Chính vì vậy, nữ giới cần khám sức khỏe phụ khoa định kỳ thường xuyên 6 tháng/lần/năm để có thể sớm phát hiện bệnh và hỗ trợ điều trị kịp thời, tránh để lâu bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

BÀI VIẾT XEM THÊM