PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Nguyên Nhân Viêm Ống Dẫn Trứng

Đánh giá 10 / 10 (2lượt đánh giá)
Lượt xem 236

Viêm ống dẫn trứng là tình trạng bị viêm nhiễm xảy ra ở ống dẫn trứng. Đây là một trong những căn bệnh phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là những chị em đang trong độ tuổi sinh nở. Bệnh có khả năng gây vô sinh cao ở phụ nữ khi bị biến chứng. Vậy nguyên nhân viêm ống dẫn trứng là gì và làm thế nào để khắc phục?

Viêm ống dẫn trứng là gì?

Viêm ống dẫn trứng là hiện tượng bị viêm nhiễm ở vòi trứng do vi khuẩn, nấm hay một số tác nhân khác gây ra. Viêm ống dẫn trứng thường được chia làm 2 loại cấp tính và mãn tính.

       Đối với cấp tính: ở giai đoạn này mức độ bệnh còn nhẹ và bệnh sẽ bùng phát đột ngột, bệnh có thể hỗ trợ điều trị trong 1 tuần.

   ​   Đối với mãn tính: ở giai đoạn bệnh sẽ có tính chất nghiêm trọng hơn và dễ gây tắc nghẽn 1 hoặc 2 bên ống dẫn trứng. Nếu không được hỗ trợ điều trị phù hợp, kịp thời sẽ gây ra biến chứng vô sinh hiếm muộn, khó giữ con khi mang thai hoặc khó sinh.

Nguyên Nhân Viêm Ống Dẫn Trứng

Có nhiều nguyên nhân khiến cho chị em mắc phải tình trạng viêm ống dẫn trứng, cụ thể là một số yếu tố dưới đây:

         Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không đúng cách: đây là một trong những nguyên nhân viêm ống dẫn trứng thường gặp ở nhiều chị em. Việc không vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hẹ hoặc tới ngày kinh nguyệt khiến cho các loại vi khuẩn có hại sinh sôi phát triển, vào sâu bên trong vòi trứng.

         Do quan hẹ không an toàn: là một trong những yếu tố góp phần khiến cho ống dẫn trứng bị viêm. Khi nữ giới quan hẹ với những đối tượng mắc các bệnh truyền nhiễm hoặc quan hệ bừa bãi với nhiều người khiến cho vùng kín bị tổn thương, nhiễm trùng, dẫn đến viêm vòi trứng.

        Tùng có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến vùng kín:  Nếu bạn từng mắc các bệnh liên quan tới tử cung, cổ tử cung, buồng trứng,... Chưa được hỗ trợ điều trị là mầm bệnh lây lan và tái phát, dần lây lan ra các vùng khác.

         Do phá thai: Khi phá thai ở những địa chỉ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn hoặc phá thai nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân viêm ống dẫn trứng.

Viêm ống dẫn trứng có nguy hiểm không?

Viêm ống dẫn trứng là một trong những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm ở nữ giới nếu như không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý cũng như đời sống sinh hoạt hàng ngày như:

       Vô sinh, hiếm muộn: Đây có thể được xem là hậu quả nặng nề nhất khi không được hỗ trợ điều trị kịp thời. Viêm ống dẫn trứng gây tắc nghẽn ống dẫn trứng khiến cho tinh trùng và trứng không thể gặp nhau dẫn đến khó thụ thai (vô sinh).

       Mang thai ngoài tử cung: Viêm ống dẫn trứng không được hỗ trợ điều trị sẽ khiến cho ống dẫn trứng bị hẹp làm cho trứng sau khi thụ tinh không thể di chuyển về tử cung. Khi thai lớn gây đau đớn khiến ống dẫn trứng bị vỡ và có thể gây tử vong cho mẹ bầu.

       Đau bụng dưới: Viêm tắc vòi trứng gây nhiễm trùng vùng chậu và khu màng bụng. Gây ra những cơn đau bụng dưới dữ dội.

       Áp xe phần phụ: biến chứng này thường chiếm khoảng 15% khi nữ giới bị viêm ống dẫn trứng và phát triển thành áp xe phần phụ. Nếu như không được hỗ trợ điều trị kịp thời dẫn đến viêm phúc mạc chậu, viêm phúc mạc toàn thể, nhiễm trùng huyết và nặng nhất tử vong.

       Viêm nhiễm: viêm ống dẫn trứng có thể gây ra viêm nhiễm ở các cơ quan khác trên cơ thể khi không được hỗ trợ điều trị như viêm buồng trứng, viêm tử cung.

BÀI VIẾT XEM THÊM