PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Những Bệnh Kinh Nguyệt Phụ Nữ Hay Mắc Phải

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 437

Kinh nguyệt là một phần tự nhiên của phụ nữ, nhờ có kinh nguyệt mà phụ nữ mới có thể mang thai được. Do vậy, có thể nói kinh nguyệt là một phần quan trọng không thể thiếu đối với phụ nữ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp xảy ra khiến cho kinh nguyệt trở nên bất thường và gây ra nhiều hệ lụy đến khả năng sinh sản của chị em. Vậy những bệnh kinh nguyệt phụ nữ hay mắc phải là gì? Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài viết để có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích.

Những bệnh kinh nguyệt phụ nữ hay mắc phải

Thông thường, phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt đều. Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh đến ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Mỗi người sẽ có một ngày hành kinh khác nhau nhưng quá trình là giống nhau. 

Phụ nữ khi bị rối loạn kinh nguyệt như máu ra nhiều hoặc ít hơn so với bình thường, hay kéo dài nhiều, rong kinh, vô kinh,... là một trong những dấu hiệu cho thấy chị em đang mắc phải các căn bệnh phụ khoa như: 

   U xơ tử cung

U xơ tử cung là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ và gây ra các triệu chứng khiến kinh nguyệt chị em không đều, rong huyết,... Bệnh u xơ tử cung phần lớn là căn bệnh lành tính thường bắt gặp ở phụ nữ độ tuổi từ 35 - 50 tuổi. U xơ tử cung thường phát triển ở những vị trí như dưới niêm mạc, dưới thanh mạc, trong thành tử cung hoặc ở cổ tử cung. Thông thường, kích thước của u xơ tử cung có thể đến mức mắc thường không thể nhìn thấy được hoặc lớn bằng quả bưởi hoặc có thể lớn hơn.

Khi mắc phải u xơ tử cung người bệnh thường có một số triệu chứng như kinh nguyệt không đều, máu kinh ra nhiều, xuất huyết bất thường, khí hư ra nhiều, táo bón, đau bụng dưới,...

   Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một trong những căn bệnh liên quan khiến cho kinh nguyệt của chị em không đều và gây ra các biến chứng nguy hiểm khác làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của chị em cũng như sức khỏe sinh sản, nặng nhất có thể gây vô sinh, hiếm muộn vì khả năng làm tổn thương ống dẫn trứng và vòi trứng cao, dẫn đến cản trở nhu động ống dẫn trứng và làm rối loạn sự phóng noãn. 

Khi bị lạc nội mạc tử cung chị em sẽ có một số triệu chứng như đau bụng dữ dội khi đến ngày hành kinh, kinh nguyệt kéo dài, máu ra nhiều hơn sơ với bình thường, đau vùng chậu.

   Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là căn bệnh phụ khoa ở nữ giới, là một dạng rối loạn nội tiết tố thường gặp ở những nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc phải căn bệnh này, phụ nữ thường có nguy cơ phải đối mặt với khả năng sinh sản bị giảm. Đây là một trong những bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng cần được hỗ trợ điều trị kịp thời nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Buồng trứng đa nang thường gây ra các triệu chứng như rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, tăng nồng độ tiết tố nam, rối loạn phóng noãn, có thể hình thành nhiều nang nhỏ trong buồng trứng, đau khó chịu ở vùng chậu,...

   Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, những người đã quan hẹ hoặc vừa mới sinh. Viêm lộ tuyến cổ tử cung nằm trong ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào, dẫn đến tình trạng tăng tiết dịch âm đạo. Điều này khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và gây bệnh và đây cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng kinh nguyệt của chị em diễn ra bất thường. 

Ngoài ra, khi bị viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em còn có những triệu chứng khác đi kèm như xuất huyết âm đạo không phải trong chu kỳ kinh nguyệt, khí hư ra nhiều bất thường và có mùi hôi khó chịu, đau thắt bụng, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn,...

   Bệnh tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nữ giới gặp nhiều vấn đề trong chu kỳ kinh nguyệt của mình. Tuyến giáp là tuyến nội tiết có chức năng tiết ra các hormone giáp trạng nhằm giúp cho cơ thể phát triển. Khi tình trạng hormone được sản xuất ra quá nhiều hoặc tốc độ chuyển hóa tăng bất thường dẫn đến bệnh cường giáp. 

Khi mắc phải bệnh tuyến giáp, người bệnh sẽ có một số triệu chứng như rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt dài và nhiều hơn so với bình thường, đau bụng, bị bướu cổ, đau xương khớp, rụng tóc,...

   Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là căn bệnh phụ khoa phổ biến của chị em và đây cũng là nguyên nhân khiến cho tỷ lệ vô sinh hiếm muộn ở chị em không ngừng tăng lên. Khi vòi trứng bị chít hẹp làm cản trở trứng và tinh trùng gặp nhau hoặc có thể đã thụ tinh nhưng không thể di chuyển vào buồng tử cung để làm tổ. Khi mắc phải tình trạng này mà không được hỗ trợ điều trị kịp thời thì rất có khả năng nữ giới sẽ mang thai ngoài ý muốn. Điều này, vô cùng nguy hiểm.

BÀI VIẾT XEM THÊM