PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Những Bệnh Thường Gặp Ở Buồng Trứng

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 231

Buồng trứng là một trong những bộ phận quan trọng của vùng kín ở nữ giới, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Khi buồng trứng gặp vấn đề khả năng sinh sản của chị em cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều, nặng nhất thì có thể vô sinh. Vì vậy, cần chú ý đến các triệu chứng, dấu hiệu bất thường để kịp thời xử lý. Dưới đây là tổng hợp những bệnh thường gặp ở buồng trứng ở nữ giới.

Những bệnh thường gặp ở buồng trứng

Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp ở buồng trứng, chị em có thể tham khảo tại đây:

      Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là tình trạng bị mất cân bằng nội tiết tố nữ, khi nội tiết tố nam tăng cao. Bệnh này thường chiếm tỷ lệ khoảng 10% phụ nữ ở độ tuổi sinh sản nhất là trong độ tuổi 20 - 25. Một số triệu chứng thường gặp ở nữ giới khi bị mắc phải buồng trứng đa nang:

      Mụn xuất hiện nhiều

   ​   Rụng tóc

   ​   Béo phì

   ​   Da sạm

   ​   Kinh nguyệt không đều hoặc vô kinh

   ​   Lông mọc nhiều ở tay, chân, bụng, ngực,...

       Viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng thường là do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra như bệnh lậu, Chlamydia,... gây ảnh hưởng đến buồng trứng, dẫn đến khó thụ thai. Khi bị viêm buồng trứng người bệnh sẽ có những triệu chứng điển hình như: kinh nguyệt ra nhiều hơn so với bình thường, ra máu giữa chu kỳ kinh, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu khó, dịch âm đạo có mùi hôi tanh, tiết dịch nhiều, đau bụng dưới và vùng chậu. Ngoài ra, có thể gây sốt cao, nôn ói, rét run,...

      Suy buồng trứng

Suy buồng trứng là một trong những bệnh thường gặp ở buồng trứng chị em. Bệnh này còn được gọi là mãn kinh sớm khi chức năng sinh sản bị ảnh hưởng trước tuổi 40. Suy buồng trứng thường gây ra các triệu chứng đi kèm như: Khô âm đạo, khô da, lo lắng, trầm cảm, u uất, khó chịu, căng thẳng, bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, gia tăng các rối loạn tự miễn dịch, giảm ham muốn tình dục.

      U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là một trong các bệnh về buồng trứng thường gặp. Đây được biết đến là bệnh phụ khoa có khả năng gây vô sinh ở nữ giới khá cao. Những khối u nang được hình thành và phát triển từ những bao nang có chứa dịch bên trong buồng trứng. Nhiều phụ nữ sẽ gặp phải ít nhất một lần bị u nang buồng trứng trong đời. Thông thường, người bệnh chỉ có thể phát hiện được nhờ siêu âm vì bệnh rất ít gây ra các triệu chứng nào cụ thể, rõ ràng. U nang buồng trứng được chia ra làm nhiều loại: u nang bì, u lạc nội mạc tử cung buồng trứng và u nang cơ năng là loại phổ biến nhất.

 

      Lạc nội mạc tử cung buồng trứng

Nói đến những căn bệnh thường gặp ở buồng trứng thì không thể không nhắc đến lạc nội mạc tử cung buồng trứng. Lạc nội mạc tử cung buồng trứng thường phát triển bất thường vượt ra ngoài tử cung, tạo nên các điểm hoặc các nang lạc nội mạc trong buồng trứng một bên hoặc hai bên và gây nên tình trạng đau bụng nhiều mỗi khi hành kinh. 

Các triệu chứng thường gặp ở nữ giới khi mắc phải lạc nội mạc tử cung buồng trứng như ra máu kinh nhiều bất thường, đau bụng kinh, buồn nôn, đại tiện máu kèm theo phân, đau khi quan hẹ, mệt mỏi, vấn đề tiết niệu hoặc tiêu hóa, ra máu giữa kỳ kinh,...

      Ung thư buồng trứng

Đây là căn bệnh nguy hiểm làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản cũng như tính mạng chị em. Ung thư buồng trứng là khối u ác tính có xuất phát từ một hoặc hai buồng trứng. Khi các tế bào ung thư xuất hiện có thể gây xâm lấn và phá hủy các mô, cơ quan xung quanh. Không chỉ vậy chúng có thể di căn tới các cơ quan khác ở xa trong cơ thể và gây ung thư thứ phát. 

Những bệnh thường gặp ở buồng trứng được kể trên đây đều là những bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của chị em nếu như không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị kịp thời. 

BÀI VIẾT XEM THÊM