PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Những dấu hiệu cảnh báo viêm vú chị em không nên bỏ qua

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 224

Viêm vú thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú, nhất là trong khoảng 3 tháng đầu tiên sau khi sinh em bé. Không chỉ gây ra những cơn đau nhức khó chịu mà tình trạng này còn ảnh hưởng đến tâm lý của các bà mẹ bỉm sữa. Bài viết dưới đây là một số thông tin về dấu hiệu cảnh báo viêm vú và hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Viêm vú do những nguyên nhân nào?

► Tình trạng tắc sữa trong tuyến vú chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra viêm nhiễm. Tuy nhiên, viêm vú cũng có thể xảy ra do rất nhiều nguyên nhân khác, cụ thể như sau:

  Do tắc ống dẫn sữa: Nếu bé không bú hết sữa mẹ dẫn tới tình trạng sữa tồn lại và gây tắc ống dẫn sữa. Khi sữa chảy ngược dòng sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm, nhiễm trùng vú.

Khuẩn bệnh xâm nhập vào vú và gây viêm nhiễm: Nếu núm vú của mẹ có vết nứt, vi khuẩn tồn tại trên bề mặt da và miệng của trẻ có thể xâm nhập vào ống dẫn sữa thông qua vết nứt này và gây viêm nhiễm.

Cho bé bú sai cách, sai tư thế cũng có thể dẫn đến tình trạng ứ sữa và làm tăng nguy cơ viêm nhiễm vú.

Do yếu tố bệnh lý: Phụ nữ mắc các bệnh như tiểu đường, HIV, suy giảm miễn dịch sẽ có nguy cơ bị viêm vú cao hơn những đối tượng khác.

Những triệu chứng viêm vú thường gặp

►Thông thường những triệu chứng viêm vú chỉ xảy ra ở một bên vú và những triệu chứng này thường phát triển rất nhanh chóng. Dưới đây là một số những dấu hiệu cảnh báo bệnh mà chị em không nên bỏ qua:

Vú bị sưng đỏ, cảm thấy đau và hơi nóng khi chạm vào.

Sờ thấy khối u hoặc một vùng cứng trên vú.

Những cơn đau rát có thể xuất hiện liên tục và có thể cảm nhận rõ ràng khi cho con bú.

Núm vú bị viêm có thể chảy dịch màu trắng hoặc có vệt máu.

Ngoài những biểu hiện tại chỗ, người mẹ cũng có thể xuất hiện một số triệu chứng toàn thân khác như ớn lạnh, sốt cao, mệt mỏi,…

Áp xe: Có khối u di động dưới da, có dịch mủ chảy ra từ núm vú, có biểu hiện sốt dai dẳng.

BÀI VIẾT XEM THÊM