PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Tìm hiểu về hiện tượng tăng sản không điển hình của vú

Đánh giá 0 / 10 (lượt đánh giá)
Lượt xem 234

Tuyến vú tăng sản không điển hình là một dạng tổn thương tiền ung thư vú mà bạn nên biết. Các nghiên cứu cho thấy, phụ nữ có tuyến vú tăng sản không điển hình đối diện nguy cơ mắc ung thư cao gấp 4 lần người bình thường. Vậy tuyến vú tăng sản không điển hình là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Tăng sản không điển hình của biểu mô tuyến vú là gì?

► Tăng sản không điển hình (AH) là 1 tình trạng tiền ung thư ảnh hưởng đến các tế bào tuyến vú, mô tả sự tích tụ của các tế bào bất thường trong ống dẫn sữa và tiểu thùy của vú.

Tăng sản không điển hình ở vú không phải ung thư nhưng nó làm tăng nguy cơ ung thư vú. Trong suốt cuộc đời của bạn, nếu các tế bào tăng sản không điển hình (AH) trở nên bất thường hơn có thể chuyển thành ung thư vú không xâm lấn (ung thư biểu mô tại chỗ) hoặc ung thư vú xâm lấn.

 Nếu bạn được chẩn đoán vú tăng sản không điển hình, bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn trong tương lai. Vì lý do này, các bác sĩ thường đề nghị sàng lọc ung thư vú chuyên sâu và dùng thuốc phòng ngừa để giảm nguy cơ ung thư vú.

Nguyên nhân tăng sản không điển hình

► Không rõ nguyên nhân gây ra tăng sản không điển hình. Tuy nhiên, tình trạng này hình thành khi các tế bào vú trở nên bất thường về số lượng, kích thước, hình dạng,….

Sự xuất hiện của các tế bào bất thường xác định loại tăng sản không điển hình (AH):

  • Tăng sản ống dẫn sữa không điển hình (ADH): khi có các tế bào bất thường trong ống dẫn sữa.
  • Tăng sản tiểu thùy vú không điển hình (ALH): khi có các tế bào bất thường trong tiểu thùy vú. 

 Tuyến vú tăng sản không điển hình được cho là 1 phần của quá trình chuyển đổi phức tạp của các tế bào có thể tích tụ và phát triển thành ung thư vú. Sự tiến triển của ung thư vú thường bao gồm 4 mức độ:

 Tăng sản: Quá trình phát triển và tăng trưởng của tế bào bình thường bị gián đoạn, gây ra sự sản xuất quá mức các tế bào giống bình thường.

 Tăng sản không điển hình: Các tế bào tăng sản quá mức xếp chồng lên nhau và bắt đầu có hình dạng bất thường.

 Ung thư không xâm lấn (tại chỗ): Các tế bào bất thường tiếp tục phát triển về hình thái và nhân lên, phát triển thành ung thư nhưng vẫn giới hạn trong các ống dẫn sữa.

 Ung thư xâm lấn: Các tế bào bất thường tích tụ trong ống dẫn và tiếp tục nhân lên và chuyển đổi để trở thành tế bào ung thư, xâm lấn các mô xung quanh, mạch máu hoặc các kênh bạch huyết.

BÀI VIẾT XEM THÊM