PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Tăng Sinh Tuyến Vú Là Gì?

Đánh giá 10 / 10 (2lượt đánh giá)
Lượt xem 232

Bạn biết gì về căn bệnh tăng sinh tuyến vú ở nữ giới? Căn bệnh này có nguy hiểm không và có khả năng gây ra ung thư vú không? Cùng Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này nhé.

Tăng Sinh Tuyến Vú Là Gì?

Tăng sinh tuyến vú hay còn được gọi là tăng sản tuyến vú, là một dạng tiền ung thư có ảnh hưởng đến các tế bào trong vú, tình trạng này thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi trung niên, nhất là từ 35 - 40 tuổi. Tăng sinh tuyến vú là sự tích lũy của các tế bào bất thường trong ống vú (ống động mạch tăng sản không điển hình) hoặc lobule (lobular tăng sản không điển hình).

Tăng sinh tuyến vú thường được chia làm 2 dạng: tăng sản tuyến vú điển hình và tăng sản tuyến vú không điển hình.

        Tăng sinh tuyến vú điển hình là dạng thường gặp nhất của bệnh. Phụ nữ bị tăng sinh tuyến vú điển hình thường có nguy cơ cao mắc ung thư vú cao hơn gấp 2 lần so với những phụ nữ không có bất thường ở vú.

    ​    Tăng sản tuyến vú không điển hình thường là những tế bào tuyến vú không chỉ bất thường về mặt số lượng mà còn về hình dạng và kích thước. Theo thời gian, các tế bào bất thường này liên tục phân chia và trở nên bất thường hơn thì có thể hình thành ung thư vú.

Nguyên nhân gây ra tăng sinh tuyến vú ở nữ giới

Để hiểu rõ hơn vì sao bản thân lại mắc phải tăng sinh tuyến vú thì có thể nói tăng sinh tuyến vú thường là do các yếu tố dưới đây gây ra:

       Bị rối loạn nội tiết tố: Khi lượng estrogen trong cơ thể tăng cao, lượng progesterone suy giảm khiến cho các ống ở tuyến vú phát triển không đồng đều dẫn đến tăng sinh tuyến vú.

       Do tâm lý bất ổn kéo dài: Với những thường xuyên bị căng thẳng, âu lo, dễ nổi nóng, mất ngủ, thức đêm quá muộn khiến cho cơ thể mệt mỏi dễ dẫn đến mắc phải chứng tăng sinh tuyến vú.

       Chế độ sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh: nữ giới có thói quen uống nhiều bia rượu, hút thuốc, quan hẹ không điều độ, nạo phá thai nhiều lần,... là một trong những nguyên nhân khiến cho nội tiết tố bị thay đổi, phá vỡ cấu trúc ổn định của tuyến vú. Từ đó, hình thành tăng sinh tuyến vú.

       Chế độ ăn uống không lành mạnh: nạp quá nhiều chất béo, thức ăn nhanh không chỉ là nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, bệnh lý về gan thận mà còn gây rối loạn nội tiết dẫn đến tăng sản tuyến vú.

       Lạm dụng quá các sản phẩm chứa estrogen trong thời gian dài: nếu sử dụng quá nhiều sản phẩm chứa estrogen trong thời gian dài cũng sẽ khiến nhiều chị em bị tăng sinh tuyến vú. Một số sản phẩm có thể kể đến như thuốc tránh thai, thuốc hỗ trợ hỗ trợ điều trị mụn trứng cá, thuốc làm trắng da gây mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể,...

BÀI VIẾT XEM THÊM