PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

Những Dấu Hiệu Nào Giúp Nhận Biệt Bệnh Phụ Khoa Nhanh Chóng ?

Đánh giá 10 / 10 (2lượt đánh giá)
Lượt xem 459

Hiện nay, số ca mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở nữ giới tăng cao mỗi năm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm chất lượng đời sống của các chị em. Nếu không được hỗ trợ hỗ trợ kịp thời, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống gia đình, hôn nhân. 

Ở Việt Nam tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh phụ khoa chiếm khoảng 90%. Trong đó, phụ nữ có thu nhập, đã qua quan hẹ chiếm tỷ lệ 75%. Tình trạng này càng trở nên khó kiểm soát hơn khi chị em còn chủ quan xem nhẹ hoặc vì tâm lý ngại chia sẻ, tự ý mua thuốc về hỗ trợ mà không tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như tới các phòng khám để hỗ trợ dẫn đến sống chung với bệnh và kéo dài làm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống.

Bệnh phụ khoa là gì?

Bệnh phụ khoa được hiểu chung là bệnh lý có liên quan tới vùng kín của nữ giới bao gồm: âm đạo, âm hộ, cổ tử cung, buồng trứng, vòi trứng,... Bệnh phụ khoa gây ra những cảm giác khó chịu ở vùng kín, bất tiện trong sinh hoạt, làm giảm tự tin khi gần gũi chồng trong chuyện chăn gối. Để tránh dẫn đến tình trạng trở nên nặng hơn thì lời khuyên dành cho bạn rằng nên đi khám định kỳ từ 6 tháng - 1 năm/ lần để được sức khỏe cũng như gia tăng cảm xúc trong chuyện đó.

Những dấu hiệu nhận biết về bệnh phụ khoa

Bạn có thể nhận biết các dấu hiệu nhận biết bệnh phụ khoa thông qua bài viết dưới đây như: xuất huyết âm đạo bất thường, khí hư có mùi hôi tanh, đau, ngứa vùng kín,... Một số lưu ý khi xuất hiện các đặc điểm sau đây:

1. Khí hư ra bất thường

Huyết trắng hay còn gọi là khí hư là dịch tiết ở vùng âm đạo của phụ nữ, khí hư không chỉ đóng vai trò làm ẩm vùng kín, tăng khả năng giữ thai… mà còn giúp cho chị em biết được tình trạng sức khỏe vùng kín của mình có gặp các vấn đề nghiêm trọng.

Khí hư bình thường sẽ có có màu trắng trong có lúc sẽ ngả vàng nhưng không gây ngứa và không có mùi hôi. Tùy theo thời điểm khác nhau của chu kỳ mà khí hư cũng sẽ có sự thay đổi, điều này giúp bạn có thể nhận biết sắp đến chu kỳ kinh nguyệt mới.

Khí hư bất thường là khi lượng huyết trắng ra nhiều hơn, từ trắng chuyển sang vàng như trứng gà bị vón cục và có lẫn bọt hoặc chuyển sang màu vàng hoặc xanh và có mùi hôi, chua gây cảm giác khó chịu.

⇘⇘Cần khi khám khí hư khi nào

Khí hư ở mỗi người phụ nữ là không giống nhau, tùy vào chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm mang thai mà khí hư có thể tiết dịch ra khác nhau. Do đó chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để kiểm tra tình trạng âm đạo của mình khi có dấu hiệu bất thường xảy ra.

Nếu khí hư của bạn có những triệu chứng sau đây thì lập tức đến ngay các cơ chuyên khoa để thăm khám ngay nhé: đau, ngứa, tiểu rắt, tiểu buốt, khó chịu đi khi vệ sinh. Việc chậm trễ trong khám và hỗ trợ bệnh phụ khoa có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sau.

2. Ngứa, rát, sưng đỏ vùng âm hộ

Ngứa vùng âm hộ và đau rát gây ra cảm giác khó chịu, châm chích, ngứa ở toàn bộ vùng âm hộ nhưng phần lớn chị em đều bỏ qua và cho rằng chuyện bình thường và để tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, đây lại là những dấu hiệu cảnh báo một số bệnh nguy hiểm như viêm âm đạo, nhiễm nấm, viêm đường tiết niệu, mụn rộp sinh dục hoặc điển hình như bệnh sùi mào gà.

3. Chảy máu âm đạo, xuất huyết tử cung bất thường

Tình trạng xuất huyết tử cung bất thường xảy ra ở nữ giới khi máu chảy từ tử cung một cách bất thường, không giống với các đặc điểm của chu kỳ kinh nguyệt.

Những triệu chứng để chị em có thể nhận biết như rối loạn kinh nguyệt, lượng kinh kéo dài ngày, ra máu nhiều bất thường, chảy máu khi quan hệ và rối loạn tiểu tiện, vùng hạ vị đau rát

4. Đau trong và sau quan hệ

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau vùng kín sau khi quan hệ như chị em bị một số bệnh lý về rối loạn chức năng sàn chậu, lạc nội mạc tử cung, viêm bàng quang, viêm vùng chậu, khối u tuyến, và u nang buồng trứng…

Do tâm lý e ngại của nhiều chị em thường có tâm lý chịu đừng, trì hoãn thăm khám, khiến tình trạng ngày càng trở nên tệ hơn như đau rát, sưng vùng kín sau khi quan hẹ. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và hỗ trợ .

5. Khó tiêu, buồn nôn, đầy hơi

Nếu bạn đang gặp tình trạng buồn nôn, ăn không tiêu, chướng bụng có thể xuất phát từ việc ăn uống thiếu khoa học, ăn thực phẩm không sạch sẽ. Những triệu chứng này có thể là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như ung thư buồng trứng. Nếu như bụng có biểu hiện phình to kéo dài trên 2 tuần mà giảm có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đi khám ngay đi nhé, vì rất có thể bạn đã mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất đấy.

6. Đi tiểu tiện nhiều lần

Đây cũng là một biểu hiện mà bạn không nên bỏ qua của các bệnh ung thư phụ khoa. Có thể khối u sẽ phát triển sớm nếu như bị chèn ép vùng bàng quang gây ra tình trạng đi tiểu nhiều hơn.

7. Táo bón

Là dấu hiệu của các bệnh về đường tiêu hóa, đây cũng là cảnh báo cho bạn biết rối loạn về sàn chậu ở phụ nữ như sa tử cung, sa âm đạo.

8. Đau bụng dưới, đau lưng, đau vùng chậu

Một số cảnh báo dành cho bạn nếu như thấy cơn đau vùng lưng và bụng dưới âm ỉ kéo dài trong vài ngày cho đến 1 tuần hoặc có thể lâu hơn thì đừng cho nó là chuyện bình thường nhé, chị em nên cẩn trọng vì đó là dấu hiệu của viêm âm đạo, viêm vùng chậu, u nang buồng trứng và viêm cổ tử cung…

9. Dịch âm đạo có mùi hôi

Khí hư, huyết trắng thường không có mùi hoặc có mùi nhẹ có màu trong suốt. Nhưng khi bắt gặp tình trạng dịch âm đạo ra nhiều, có màu vàng, xanh hoặc nâu kèm theo mùi hôi thì đó có thể liên quan đến các bệnh phụ khoa. Điều đáng chú ý là nếu tình trạng dịch âm đạo của bạn có màu nâu, hồng trộn lẫn với máu xuất hiện thường xuyên thì rất có thể bạn đã mắc ung thư phụ khoa rất đấy.

10. Rối loạn kinh nguyệt

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ được kéo dài từ 28 - 32 ngày, thời gian được tính từ ngày đầu tiên của chu kỳ, tức là ngày đầu ra máu âm đạo cho tới ngày đầu tiên của của chu kỳ kế tiếp.

Với chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể đến sớm hoặc muộn hơn chu kỳ bình thường tầm 2 đến 3 ngày, kéo dài khoảng 2 đến 3 tháng hoặc lâu hơn, thậm chí là không có kinh. Đây là những biểu hiện của việc cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố mắc cách bệnh như buồng trứng đa nang, suy giảm dự trữ buồng trứng, u xơ tử cung,...

BÀI VIẾT XEM THÊM