PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Phân Biệt Viêm Niệu Đạo Và lậu Như Thế Nào?

Đánh giá 9.7 / 10 (3lượt đánh giá)
Lượt xem 268

Bệnh lậu và viêm niệu đạo là 2 nhóm bệnh lý được đánh giá có biểu hiện lâm sàng khá tương đồng nhau, từ đó dễ khiến người bệnh bị nhầm lẫn và dẫn đến tình trạng hỗ trợ không đúng cách. Điều này không những khiến cho tình trạng bệnh lý phát triển nặng nề hơn, mà còn làm tăng nguy cơ phát sinh nhiều biến chứng nặng nề về sau. Vậy phân biệt bệnh lậu và viêm niệu đạo như thế nào? Mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết được tổng hợp bên dưới.

Tổng quan về viêm niệu đạo và lậu

​   Đối với căn bệnh lậu

Bệnh lậu, hay còn được gọi là lậu cầu, là một bệnh lý nhiễm khuẩn do vi khuẩn có tên khoa học là Neisseria Gonorrhoeae gây ra.Thông thường, Neisseria Gonorrhoeae sẽ kết hợp theo từng đôi một và sẽ chết khi tiếp xúc với các hóa chất sát trùng, hoặc tiếp xúc với môi trường bên ngoài. 

Đối với những trường hợp người bệnh lậu ở giai đoạn cấp tính, thì hình ảnh của vi khuẩn sẽ thấy rõ. Tuy nhiên, khi ở giai đoạn lậu mãn tính, thì việc nhận biết vi khuẩn lậu thì cần phải thực hiện nuôi cấy vi khuẩn trong điều kiện có khí CO2.

Lậu cầu là một dạng bệnh lý lây truyền qua đường quan hẹ có thể xuất hiện ở bất kỳ nhóm đối tượng, cũng như độ tuổi nào. Bên cạnh đó, vi khuẩn lậu cầu còn có thể lây truyền gián tiếp qua các dụng cụ có chứa mầm bệnh. Không những thế, đối với những thai phụ đang mắc lậu cầu, sẽ có thể lây truyền sang thai thông qua quá trình sinh nở.

Tuy nhiên, vì các triệu chứng của bệnh lậu trong giai đoạn đầu tương đối không rõ ràng, do đó dễ bị người bệnh nhầm tưởng thành các bệnh lý khác như viêm da, viêm khớp… Nếu không được can thiệp hỗ trợ kịp thời, bệnh sẽ còn có khả năng biến chứng thành những bệnh lý nguy hiểm về sau. Chẳng hạn như: vô sinh, mang thai ngoài cổ tử cung, viêm tuyến Littre, viêm mào tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh…

​   Đối với căn bệnh viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là một bệnh lý liên quan đến ống dẫn tiểu bị viêm nhiễm. Thậm chí, bệnh viêm niệu đạo còn có khả năng lây truyền qua đường quan hẹ, từ đó lây lan và đến vùng kín của chị em nữ giới. 

Thông thường, triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo sẽ khiến cho người bệnh thường xuyên có cảm giác đau mỗi khi đi tiểu, tuy nhiên nếu người bệnh nhanh chóng chủ động thăm khám và hỗ trợ sớm, bệnh sẽ được khắc phục thông qua việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

BÀI VIẾT XEM THÊM