PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Ra Khí Hư Màu Nâu Có Lẫn Máu Có Nguy Hiểm Không?

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 272

Dịch tiết âm đạo là một hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể, tuy nhiên khi khí hư có những dấu hiệu lạ thường, hầu hết sẽ khiến cho chị em phụ nữ luôn cảm thấy hoang mang và lo lắng. Bởi lẽ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này còn có thể liên quan đến một số bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng. Chẳng hạn như ra khí hư màu nâu có lẫn máu là do âm đạo bị viêm nhiễm, do u nang buồng trứng… gây nên. Vậy khi gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu có lẫn máu có nguy hiểm không? Mời bạn đọc cùng theo dõi những giải đáp chi tiết qua bài viết được tổng hợp bên dưới.

Khí hư là lượng dịch tiết âm đạo ở chị em phụ nữ, thông thường sẽ có màu trong giống lòng trắng trứng. Tùy thuộc vào từng thời điểm cụ thể, lượng khí hư tiết ra sẽ có từng trạng thái khác nhau. Do đó, nếu nhận thấy ra khí hư màu nâu lẫn máu thì chị em cần phải hết sức lưu ý và theo dõi thường xuyên. Đồng thời, nếu tình trạng này diễn ra kéo dài, kèm theo đó là nhiều triệu chứng bất thường khác, thì cần phải nhanh chóng tìm đến những cơ chuyên khoa để kịp thời đưa ra những phương án khắc phục phù hợp và . Phòng ngừa những rủi ro biến chứng xảy ra về sau.

Nguyên nhân ra khí hư màu nâu lẫn máu

Thực chất, có 2 nhóm nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ra khí hư bất thường ở chị em nữ giới, bao gồm nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Cụ thể như sau:

​   Nguyên nhân sinh lý dẫn đến hiện tượng ra khí hư màu nâu lẫn máu

   Nguyên nhân ra khí hư màu nâu lẫn máu - Nội tiết tố thay đổi

Sự thay đổi nội tiết tố bất thường bên trong cơ thể nữ giới thường được xem là nguyên nhân sinh lý khá phổ biến khiến cho chị em gặp phải tình trạng ra khí hư màu nâu xen lẫn máu. 

Vì thông thường, lượng hormone estrogen sẽ có nhiệm vụ chính là cân bằng lớp niêm mạc bên trong nội mạc tử cung. Chính vì vậy, khi nồng độ này bị giảm sút, sẽ khiến cho lớp lót của niêm mạc bị phá vỡ trong hầu hết các thời điểm của chu kỳ. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho khí hư có xu hướng chuyển sang màu nâu xen lẫn máu do tình trạng chảy máu bên trong âm đạo.

​   Nguyên nhân ra khí hư màu nâu lẫn máu - Thuốc tránh thai nội tiết

Theo các chia sẻ từ Bác sĩ - Trưởng khoa sản phụ tại Phòng khám Đa khoa Y Học Sài Gòn đã cho biết, khi chị em nữ giới sử dụng các loại thuốc tránh thai nội tiết tố, sẽ dẫn đến sự thay đổi bất thường của lượng khí hư trong cơ thể. Đặc biệt, trong khoảng thời gian đầu sử dụng, lượng khí hư tiết ra sẽ có xu hướng nhiều và màu đậm hơn. Mặc dù tình trạng này không quá nghiêm trọng, nhưng các bạn vẫn cần phải hết sức lưu ý và theo dõi sự thay đổi bất thường của khí hư, để khi thăm khám có thể dễ dàng trao đổi với Bác sĩ hơn.

​   Nguyên nhân khí hư màu nâu lẫn máu - Tiền mãn kinh

Vào những thời điểm cận kề của quá trình tiền mãn kinh, thông thường chị em sẽ dễ dàng nhận thấy màu sắc của khí hư có sự thay đổi thất thường một cách rõ rệt. Vì trong giai đoạn này, cơ thể sẽ sản sinh ra khá ít hormone estrogen. Cũng chính vì sự thay đổi này, đã khiến cho âm đạo xuất hiện những tình trạng bất thường như chảy máu âm đạo. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho tiết ra xen lẫn cả máu và có màu lạ. 

Bên cạnh đó, chị em còn có thêm một số triệu chứng khác như cơ thể nóng bừng, thường xuyên bị mất ngủ, tâm trạng bất ổn, dễ cáu gắt, suy giảm ham muốn tình dục…

​   Nguyên nhân ra khí hư màu nâu có lẫn máu - Cấy ghép tránh thai

Ngoài việc sử dụng thuốc tránh thai gây ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố, nhiêu chị em khi lựa chọn đến phương án cấy ghép để kiểm soát quá trình sinh nở cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự. Vì đây, cũng chính là một hình thức kiểm soát việc sinh sản thông qua quá trình sản sinh nội tiết. Tuy nhiên, thông thường tình trạng này chỉ diễn ra trong khoảng thời gian đầu, khi cơ thể đã bắt đầu thích nghi với sự thay đổi thì các triệu chứng sẽ nhanh chóng biến mất.

​   Nguyên nhân bệnh lý dẫn đến hiện tượng ra khí hư màu nâu lẫn máu

Vốn dĩ, phần lớn các căn bệnh liên quan đến vùng kín, hoặc khả năng sinh sản, thì đều có những biểu hiện rõ rệt thông qua những triệu chứng của khí hư. Điển hình như tình trạng ra khí hư màu nâu lẫn máu cũng được xem là dấu hiệu cảnh báo cho thấy có liên quan đến một số bệnh lý điển hình như:

​   Nguyên nhân ra khí hư màu nâu lẫn máu - Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh lý được hình thành do sự di chuyển sai chỗ của nội mạc tử cung đến thành tử cung, hoặc khu vực buồng trứng, thành ruột, màng bụng, thậm chí là có thể cả phổi, hoặc thận.

Trong số những bệnh lý về phụ khoa, lạc nội mạc tử cung là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng ra khí hư màu nâu có lẫn máu ở chị em phụ nữ. Bên cạnh đó, chị em còn có nguy cơ gặp phải một số dấu hiệu khác như: đau bụng, khí hư có mùi hôi, cơ thể luôn có cảm giác khó chịu…

​   Nguyên nhân khí hư màu nâu lẫn máu - Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là một bệnh lý thường gặp ở chị em trải qua quá trình sinh nở nhiều lần. Khi đó, không những chị em nhận thấy khí hư tiết ra nhiều hơn so với bình thường, mà còn có mùi hôi, màu nâu có lẫn máu bất thường giữa các chu ký.

​   Nguyên nhân ra khí hư màu nâu có lẫn máu - U nang buồng trứng

U nang buồng trứng được đánh giá là một trong những bệnh lý phụ khoa khá phức tạp. Thông thường, những triệu chứng của nhóm bệnh lý này sẽ không quá rõ ràng, có thể xuất hiện và biến mất sau một khoảng thời gian nhất định. Chính vì vậy, việc có thể phát hiện và can thiệp hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ khá khó khăn nếu chị em không thăm khám phụ khoa định kỳ. Tuy nhiên, phần lớn những chị em sẽ đều nhận thấy khí hư có sự biến đổi về màu sắc và thường xuyên có cảm giác đau ở vùng xương chậu.

​   Nguyên nhân ra khí hư màu nâu lẫn máu - Viêm hoặc nhiễm trùng âm đạo

Viêm âm đạo là một tình trạng khá phổ biến mà hầu hết các chị em đều có nguy cơ mắc phải. Dưới sự xâm nhập và của vi khuẩn, âm đạo sẽ có xu hướng thay đổi lượng dịch tiết. Bên cạnh việc âm đạo thường xuyên ra khí hư màu nâu lẫn máu, mà một số trường hợp khác chị em còn cóc cảm giác âm đạo đau buốt mỗi khi đi tiểu, đau tức vùng chậu…

BÀI VIẾT XEM THÊM