PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Tại Sao Phụ nữ Nên Tiêm HPV

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 265

Vaccine phòng HPV là vaccine được chế tạo để chống lại sự viêm nhiễm một số type HPV đặc biệt. Tại Sao Phụ nữ Nên Tiêm HPV? Cùng Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn tìm hiểu qua bài viết bên dưới.

Vaccine HPV là gì?

HPV là tên viết tắt của Human Papillomavirus – một loại virus gây u nhú ở người. Hiện có hơn 100 type HPV khác nhau, nhưng chỉ có một số ít virus có khả năng gây ung thư cao. Không phải ai nhiễm HPV cũng sẽ bị ung thư cổ tử cung, nhưng ngược lại, có hơn 95% các trường hợp ung thư cổ tử cung phát hiện do virus HPV gây ra.

HPV có thể lây lan từ người này sang người khác khi tiếp xúc da với da, lây truyền qua quan hẹ, bao gồm âm đạo, hậu môn và quan hẹ bằng miệng. Theo số liệu thống kê, tỷ lệ lây truyền HPV giữa nam và nữ qua quan hẹ trung bình là 40%. Ở phụ nữ, nguy cơ nhiễm HPV trong 10 năm đầu tiên sau quan hẹ là 25%, trong suốt cuộc đời có thể lên tới 80%.

Vắc xin phòng HPV là vắc xin được chế tạo để chống lại sự viêm nhiễm một số type HPV đặc biệt, cụ thể phòng 2 type 16,18 gây ung thư cổ tử cung và 2 type 6,11 gây sùi mào gà vùng kín. Loại vắc xin này không bắt buộc nhưng được khuyến cáo cho nữ giới.

Có nên tiêm vaccine HPV không?

Theo số liệu báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ trong năm 2018, cả thế giới ghi nhận 570.000 ca mắc ung thư cổ tử cung. Đây là loại ung thư phổ biến, đứng thứ 4 về số ca mắc mới và thứ 6 về số ca tử vong do ung thư ở nữ giới. Mỗi năm, căn bệnh này cướp đi sinh mạng của trên 300.000 phụ nữ. 

Tại Việt Nam, theo số liệu thống kê của , ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ đặc biệt trong độ tuổi 30 trở lên, mỗi năm có khoảng 4000 phụ nữ phát hiện mình mắc ung thư cổ tử cung và khoảng 2400 phụ nữ tử vong hàng năm vì căn bệnh này. Đây là căn bệnh hiện vẫn chưa tìm được giải pháp hỗ trợ hỗ trợ điều trị mà chỉ có thể phòng ngừa bằng phương pháp sử dụng vacxin.

Các chuyên gia khuyến cáo, các chị em nên đi tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt. Vắc xin có hiệu quả kéo dài lên đến 30 năm.

BÀI VIẾT XEM THÊM