PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ U Nang Buồng Trứng Có Nguy Hiểm Không?

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 216

U nang buồng trứng là một trong những căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. U nang buồng trứng có nhiều dạng với nhiều biến chứng khác nhau và hầu hết chúng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý người bệnh. Tuy nhiên, nhiều người lại xem nhẹ bệnh, không hỗ trợ điều trị ngay khi phát hiện có bệnh dẫn đến phải gánh chịu nhiều hệ lụy không mong muốn xảy ra. Vậy u nang buồng trứng nguy hiểm như thế nào, có cần phải mổ không? Cùng Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh này nhé.

U Nang Buồng Trứng Là Gì?

U nang buồng trứng là những khối u được hình thành trên hoặc trong buồng trứng ở phụ nữ trong độ tuổi dậy thì. Khối u có dạng nước và chứa dịch hoặc chất rắn có dạng bã đậu, bên ngoài có vỏ bọc được gọi là vỏ nang. Đa phần u nang buồng trứng là căn bệnh lành tính và có thể tự khỏi mà không cần hỗ trợ điều trị. Tuy nhiên, có một số trường hợp khác khối u phát triển lớn và gây chèn ép lên các bộ phận xung quanh, gây ra tình trạng xoắn buồng trứng, dẫn đến làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng đời sống, sinh hoạt của chị em.

U Nang Buồng Trứng Có Nguy Hiểm Không? 

U Nang Buồng Trứng Có Nguy Hiểm Không? Đa phần u nang buồng trứng là căn bệnh lành tính. Tuy nhiên, có một số trường hợp là u ác tính. Khi xuất hiện tình trạng này mà không có biện pháp hỗ trợ điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

       Xoắn cuống nang hoặc xoắn buồng trứng.

    ​   Có thể gây ung thư: Các u nang có thành, có vách, có nhú ở trong lòng thường phải nghĩ đến u ác tính.

    ​   Gây vô sinh , hiếm muộn.

    ​   Nhiễm khuẩn u nang: Nhiều trường hợp u nang bị vỡ khiến cho bệnh nhân rơi vào tình trạng nghiêm trọng. Hoặc gây nhiễm khuẩn u nang do xoắn và làm chúng to nhanh, dính vào các bộ phận bên cạnh.

    ​   Chèn ép các cơ quan lân cận: Khi u nang phát triển to sẽ chèn ép trực tràng, bàng quang, niệu quản, gây rối loạn đại tiểu tiện. Do vậy, u nang buồng trứng có phải mổ không là điều mà các bệnh nhân cần phải cân nhắc.

U nang buồng trứng có cần phải mổ không?

Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của chị em, nhất là những đối tượng đang mắc phải căn bệnh này. Việc u nang buồng trứng có cần phải mổ không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Nếu trong trường hợp, chị em được bác sĩ chỉ định hỗ trợ điều trị bằng phẫu thuật thì nên nhanh chóng nhập viện và hỗ trợ điều trị, tránh để lâu gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng bản thân.

Dưới đây là những trường hợp nên phẫu thuật cắt bỏ u nang buồng trứng:

        Khối u phát triển nhanh và có kích thước lớn hơn 40mm.

    ​    Khối u gây chèn ép vào các bộ phận lân cận.

    ​    Đối tượng bị nghi ngờ có khả năng phát triển thành ung thư hóa

    ​    U nang buồng trứng xoắn hoặc vỡ nang

    ​    Phụ nữ qua giai đoạn mãn kinh và có kích thước u nang tăng dần theo thời gian.

Trường hợp không cần phẫu thuật u nang buồng trứng:

    ​    U nang lành tính, có kích thước nhỏ sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc để hỗ trợ điều trị.

    ​    Nếu bị u nang cơ năng thì không cần hỗ trợ điều trị vì có thể tự biến mất sau 2 - 3 kỳ kinh nguyệt.

  Để biết được bản thân có mắc phải u nang hay không chị em nên đến Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn để thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần hoặc nếu phát hiện có những triệu chứng như đau vùng hạ vị, tiểu khung, đau khi quan hẹ, bị rối loạn kinh nguyệt, sờ thấy có khối u nhô lên ở tiểu khung, đau bụng dưới đột ngột, đau nhói dữ dội, buồn nôn, nôn hoặc sốt,... nên đến thăm khám ngay để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhất với tình trạng sức khỏe của bạn.

BÀI VIẾT XEM THÊM