PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Viêm Tuyến Bartholin Sưng To Có Nguy Hiểm Không?

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 241

Viêm tuyến Bartholin sưng to là hậu quả cho thấy chị em không hỗ trợ sớm và khiến cho tình trạng này trở nặng và gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bản thân. Vậy viêm tuyến Bartholin sưng to có nguy hiểm không và hỗ trợ viêm bartholin như thế nào? Cùng phòng khám tìm hiểu về căn bệnh phụ khoa đặc biệt này nhé!

Viêm Tuyến Bartholin là bệnh gì?

Viêm tuyến Bartholin hay còn được gọi là u nang Bartholin là một dạng tổn thương dạng nang ở các tuyến Bartholin. Tuyến Bartholin nằm ở ngay dưới da 2 bên âm đạo của phụ nữ thuộc vùng kín ngoài có vai trò tiết ra chất nhầy giúp cho môi bé được làm sạch và bôi trơn, dễ dàng khi quan hẹ. Bên cạnh đó, tuyến Bartholin còn có vai trò giúp ngăn chặn vi khuẩn bên ngoài xâm nhập và gây bệnh.

Khi tuyến Bartholin bị tắc nghẽn khiến cho dịch chảy vào bên trong tuyến và hình thành nang, người bệnh có thể thấy được có một khối lớn nhu lên và không gây đau nhức. Nếu chất dịch trong nang bị nhiễm trùng sẽ có thể gây ra tình trạng chảy mủ bao quanh bởi mô bị viêm. Nếu bệnh không được hỗ trợ kịp thời và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản, tinh thần cũng như chất lượng đời sống hôn nhân, gia đình gặp nhiều trở ngại.

Dấu hiệu nhận biết bị viêm tuyến bartholin

Tuyến Bartholin là một tuyến nhỏ nằm dưới da trong hai bên âm đạo, dạng hình cầu và có đường kính khoảng 1cm. Tuyến được cấu tạo bởi các tế bào trụ tiết nhầy có chức năng tiết ra các chất nhầy giúp giữ ấm âm đạo và là chất bôi trơn khi quan hẹ. Để nhận biết dấu hiệu viêm tuyến Bartholin thường khó có thể nhận biết được vì có kích thước nhỏ và ít gây ra các triệu chứng điển hình nào cụ thể khi ở giai đoạn đầu. Trừ khi nang tuyến phát triển to hoặc bị viêm thì có thể sờ thấy hoặc nhìn thấy một khối u nằm gần cửa âm đạo và không gây đau nhức ở khu vực này.

Mặt khác, khi bị viêm viêm tuyến Bartholin cấp tính, chị em sẽ có một số triệu chứng như:

     Môi bé hoặc môi lớn xuất hiện một khối nhỏ sưng đau.

​     Âm hộ sưng to, nóng đỏ và đau rát khi chạm tay vào hoặc khi quan hẹ

​     Xuất hiện dịch nhầy nhiều kèm theo mùi hôi khó chịu,

​     Luôn có cảm giác đau nhức vùng âm đạo, nóng rát và căng tức.

​     Viêm tuyến Bartholin gây sốt, chán ăn, mệt mỏi,...

Ngoài ra, khi chị em mắc phải viêm tuyến Bartholin cấp thoái lui thành mãn tính thì bệnh sẽ có những triệu chứng như:

​      Cơ thể mệt mỏi, luôn cảm thấy ớn lạnh

​     Hình thành áp xe ở môi bé và môi lớn

​     Âm đạo đau âm ỉ kéo dài, hết dần cảm giác căng, nóng

​     Đau khi quan hẹ do thành âm đạo bị khô

Viêm tuyến Bartholin gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản chị em mà còn khiến cho quá trình sinh hoạt hàng hàng, đời sống tình dục gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, khi bị viêm tuyến Bartholin mà không được hỗ trợ kịp thời khiến cho bệnh trở nặng thì rất có thể gây gây ảnh hưởng đến tính mạng. Vì vậy, khi có những dấu hiệu, triệu chứng bất thường ở vùng kín, chị em nên tìm đến các cơ sở địa chỉ khám phụ khoa uy tín để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và hỗ trợ bệnh kịp thời.

Viêm Tuyến Bartholin Sưng To Có Nguy Hiểm Không?

Viêm tuyến Bartholin sưng to có nguy hiểm không” còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như về kích thích của khối u nang, mức độ đau hoặc u nang có bị nhiễm trùng hay không. Trong trường hợp tuyến Bartholin bị nhiễm trùng hoặc bị vỡ có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe của chị em. Điều này có thể nhận biết qua:

    Xuất hiện cục u lớn ở âm đạo và gây ra đau nhức

​    Đau khi quan hẹ

​    Sốt

​    Khó chịu khi ngồi hoặc đi đứng

Khi phát hiện bản thân có khối u nằm gần am đạo dù dùng biện pháp cải thiện nào cũng không khiến tình trạng này thuyên giảm, chị em nên tìm đến gặp bác sĩ gây để tìm ra nguyên nhân cũng như được bác sĩ được ra phương án hỗ trợ phù hợp với tình trạng của mình.

Ngoài ra, viêm tuyến Bartholin không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của chị em:

   Gặp khó khăn khi quan hẹ

​   Ảnh hưởng tới khả năng tiết dịch âm đạo

​   Nguy cơ cao bị vô sinh, hiếm muộn

​   Gây biến chứng nguy hiểm như bệnh ung thư tuyến, áp xe nang tuyến,...

​   Nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến tính mạng bản thân.

BÀI VIẾT XEM THÊM