PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Những Nguyên Nhân Dẫn Đến Tình Trạng Lỗ Sáo Bị Thâm

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 321

Trong khoảng thời gian gần đây, Phòng khám Đa khoa Y Học Sài Gòn đã tiếp nhận khá nhiều trường hợp bệnh nhân đến thăm khám bệnh lý nam khoa với triệu chứng điển hình là lỗ sáo bị thâm hoặc lỗ sáo bị sưng nhưng không xác định rõ nguyên do. Theo đại diện Bác sĩ - Trưởng khoa nam học tại Phòng khám đã lên thông tin khuyến cáo rằng nam giới không được chủ quan với triệu chứng này. Vì đa số nguyên nhân bắt nguồn từ liên quan đến nhiều nhóm bệnh lý nguy hiểm, nếu không được can thiệp hỗ trợ điều trị sớm và đúng cách, sẽ có nguy cơ dẫn đến nhiều rủi ro biến chứng ngoài mong muốn về sau. Vậy những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ sáo bị thâm là gì và cách hỗ trợ điều trị ra sao? Mời bạn đọc cùng tiếp tục theo dõi qua bài viết bên dưới.

Lỗ sáo hay còn được gọi với tên gọi khác là lỗ niệu đạo, là bộ phận nằm cuối cùng trên ống niệu đạo. Đóng vai trò chức năng chính là đưa nước tiểu, tinh dịch khi có hiện tượng xuất tinh ra bên ngoài. Cũng chính là đây là bộ phận nằm ngay phần đầu của dương vật, nên khu vực này khá nhạy cảm và có nguy cơ viêm nhiễm khá cao.

Đối với trường hợp nam giới khỏe mạnh, lỗ sáo sẽ có biểu hiện như thế nào? 

​   Xung quanh vùng lỗ sáo, mô niêm mạc hồng hào, đều màu và trơn bóng.

​   Không có bất kỳ cảm giác ngứa hay đau rát nào, kể cả khi quan hẹ.

​   Tiểu tiện bình thường, không có cảm giác buốt rát, đồng thời nước tiểu sẽ có mùi khai nhẹ.

​   Lỗ sáo không bị tiết dịch tiết bất thường, hoặc nếu tiết sẽ rất ít nhằm giữ ẩm cho dương vật.

Chính vì vậy, nếu nhận thấy xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường, bao gồm hiện tượng lỗ sáo bị thâm thì cần phải hết sức lưu ý, vì đây được xem là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều bệnh lý nam khoa nguy hiểm. 

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ sáo bị thâm

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng lỗ sáo bị thâm là gì? Thông thường, nguyên nhân khiến lỗ sáo bị thâm thường do các nguyên nhân như:

​   Lỗ sáo bị thâm do có khối máu tụ lại.

​   Lỗ sáo bị thâm do viêm niệu đạo.

​   Lỗ sáo bị thâm do sùi mào gà.

​   Lỗ sáo bị thâm do bệnh lậu.

​   Nguyên nhân bị thâm lỗ sáo là gì - Lỗ sáo bị thâm do có khối máu tụ lại

Khi khu vực bao quy đầu xuất hiện tình trạng tích tụ máu tại bao quy đầu sẽ có triệu chứng điển hình là phần đầu dương vật bị thâm đen. Vì máu xuất hiện từ mạch máu bị tổn thương nằm dưới da, từ đó sẽ tạo ra các đốm màu đỏ hoặc tím. Đồng thời, các khối máu tụ lại sẽ tạo thành các nốt sần, khiến người bệnh sẽ có cảm giác cứng mỗi khi chạm vào.

Bên cạnh đó, bao quy đầu xuất hiện các vết máu tụ lại sẽ khiến quá trình lưu lượng máu bị mất đi, từ đó dẫn đến nguy cơ xuất huyết rất nghiêm trọng. Chính vì vậy, nếu bắt gặp phải trường hợp phần đầu dương vật, tinh hoàn, thì bạn cần nhanh chóng thực hiện thăm khám ngay càng sớm càng tốt, phòng tránh những rủi ro ngoài mong muốn sau này, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản sau này.

Nguyên nhân lỗ sáo bị thâm là gì - Lỗ sáo bị thâm do viêm niệu đạo

Niệu đạo của nam giới là một phận được kéo dài từ bàng quang ra lỗ sáo, có chiều dài khoảng từ 13 - 14cm. Thông thường, hiện tượng viêm niệu đạo thường xảy ra khi xuất hiện sự xâm nhập của các loại vi khuẩn đi vào từ lỗ sáo đến sâu bên trong ống niệu đạo. Đây cũng chính là một bệnh lý viêm nhiễm nam khoa thường gặp gây ra triệu chứng điển hình là hiện tượng lỗ sáo bị thâm mà các cánh mày râu cần phải hết sức lưu ý.

Bên cạnh triệu chứng thâm lỗ sáo, viêm niệu đạo còn gây ra nhiều biểu hiện khác như:

​   Đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu khó, trong nước tiểu có xen lẫn cả mủ và máu.

​   Vùng hố chậu có cảm giác đau rát, đau vùng bìu, đùi, đặc biệt là mỗi khi xuất tinh.

​   Lỗ sáo tiết ra nhiều dịch nhầy và mủ màu vàng, hoặc xanh, thậm chí một số trường hợp khác còn lẫn cả máu.

​   Lỗ sáo bị sưng đỏ, đau, thu hẹp lại, từ đó khiến cho quá trình tiểu tiện trở nên khó khăn.

Thông thường, những trường hợp người bệnh bị thâm lỗ sáo kéo dài, nếu không được can thiệp hỗ trợ điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh sẽ nhanh chóng chuyển đến giai đoạn mãn tính. Đồng thời, còn dẫn đến nhiều biến chứng về sau như: viêm tuyến tiền liệt, viêm bàng quang, viêm mào tinh, viêm túi tinh… Thậm chí nặng hơn còn gây vô sinh, hiếm muộn.

​   Nguyên nhân lỗ sáo bị thâm do đâu - Lỗ sáo bị thâm do sùi mào gà

Sùi mào gà là một căn bệnh xã hội vô cùng nguy hiểm bị gây ra ra bởi virus Human Papilloma. Thông thường, con đường lây truyền chủ yếu của bệnh là hoạt động quan hẹ không an toàn với những đối tượng đang bị nhiễm virus HPV, hoặc do việc tiếp xúc gián tiếp với các dụng cụ cá nhân như khăn tắm, đồ lót, bồn cầu, bồn tắm với người mắc bệnh…

Bên cạnh tình trạng lỗ sáo bị thâm do sùi mào gà gây nên. Sau khoảng thời gian từ 2 - 9  tháng kể từ khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể, người bệnh còn có thêm những biểu hiện khác như:

​   Trên khu vực thân dương vật, lỗ sáo, rãnh quy đầu, bao quy đầu, vùng da bìu… bắt đầu xuất hiện những nốt sùi, mụn thịt màu hồng nhạt, nhô lên khỏi vùng bề mặt da, nhưng lại không có bất kỳ cảm giác ngứa rát, hay đau nhức nào.

​   Sau một khoảng thời gian nhất định, các nốt mụn sùi bắt đầu có xu hướng phát triển to dần và liên kết với nhau thành từng cụm lớn. Có hình dạng như hoa mào gà hoặc bông súp lơ, tuy nhiên giai đoạn này các nốt sùi lại rất dễ bị lở loét, chảy máu, mủ có mùi hôi khó chịu.

​   Đau rát mỗi khi đi tiểu, xuất tinh, mệt mỏi, sốt cao…

​   Lỗ sáo bị thâm do nguyên nhân gì - Lỗ sáo bị thâm do bệnh lậu

Bệnh lậu hay còn được biết đến với tên gọi khác là lậu cầu, là một dạng bệnh xã hội có tính nguy hiểm cao, bị gây ra bởi song cầu khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae. Vì đây là một dạng bệnh lây nhiễm, nên có thể có bắt gặp ở mọi đối tượng, độ tuổi, không phân biệt giới tính.

Tương tự với sùi mào gà, lậu cầu là bệnh lý có con đường lây nhiễm chủ yếu qua hoạt động quan hẹ không an toàn, do việc sử dụng chung các đồ dùng, quần áo cá nhân của người đang mắc bệnh. 

Thông thường, sau khoảng thời gian từ 3 - 5 ngày ủ bệnh, nam giới bị mắc bệnh lậu cầu sẽ bắt đầu xuất hiện những biểu hiện bất thường trên thân dương vật điển hình như:

​   Lỗ sáo bị sưng đỏ, ngứa ngáy vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, lỗ sáo còn tiết ra dịch nhầy trông như nhựa chuối (đặc biệt vào mỗi buổi sáng thức dậy), kèm theo đó là mùi hôi, nước tiểu có hiện tượng sẫm màu và mùi khai nồng.

​   Đau dọc vùng niệu đạo và sóng lưng, thậm chí các triệu chứng còn lây lan đến phần bụng, kèm theo đó là triệu chứng sốt cao, ớn lạnh.

​   Rối loạn cương dương, xuất tinh ra máu, đau buốt khó chịu, cơ thể mệt mỏi.

Tóm lại: Tình trạng lỗ sáo bị thâm được xem là một trong những biểu hiện của các nhóm bệnh lý nguy hiểm, có thể chỉ là bệnh lý nam khoa, nhưng lại có thể liên quan đến những bệnh truyền nhiễm, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm về sau. Chính vì vậy, ngay khi nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào liên quan, các cánh mày râu cần phải hết sức lưu ý và nhanh chóng tìm đến những cơ khám chữa bệnh chuyên khoa uy tín để được kiểm tra, thăm khám và can thiệp hỗ trợ điều trị kịp thời.

BÀI VIẾT XEM THÊM