PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Cách hỗ trợ điều trị Sưng Vùng Bìu Hiệu Quả

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 259

Sưng bìu tinh hoàn là tình trạng túi bìu đựng tinh hoàn bị phình to ra bất thường. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống sinh hoạt của nam giới mà còn ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Vậy cách hỗ trợ điều trị sưng vùng bìu cho nam như thế nào?

Tác nhân gây sưng vùng bìu nam giới là gì?

Hiện tượng sưng vùng bìu tinh hoàn ở nam giới có thể là do một số nguyên nhân sưng vùng bìu dưới đây gây ra như:

       Tràn dịch màng tinh: Đây là tình trạng khi bìu chứa quá nhiều chất lỏng khiến vùng bìu bị phồng lên, thường thì chỉ một bên tinh hoàn bị ảnh hưởng và tình trạng này thường không gây đau.

       Chấn thương: nguyên nhân sưng bìu tinh hoàn có thể là do bị chấn thương, khi bị va chạm mạnh hoặc bị tai nạn tác động trực tiếp đến tinh hoàn.

       Thoát vị bẹn: là tình trạng khi các mô mỡ hoặc một phần ruột lấn vào vùng háng phía trên đùi. Khi khối thoát vị xảy ra ở gần đùi, người bệnh có thể không bị đau nhưng nếu xảy ra ở vùng bìu thì sẽ gây đau và sưng ở tinh hoàn. 

       Viêm mào tinh hoàn: Khi bị viêm mào tinh hoàn người bệnh sẽ có triệu chứng đau đớn và sưng ở vùng tinh hoàn, đây thường là hậu quả của nhiễm trùng truyền qua đường tình dục hoặc do nhiễm vi khuẩn hoặc virus.

       Giãn tĩnh mạch thừng tinh: tình trạng này thường không gây đau đớn cho nam giới nhưng lại gây sưng tấy đỏ ở vùng bìu. Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường làm sưng ở tinh hoàn trái nhưng đôi khi cũng có thể xảy ra ở bên phải và cả hai.

       Xoắn tinh hoàn: khi bị xoắn tinh hoàn gây ra gián đoạn lưu lượng máu đến tinh hoàn, có thể là do chấn thương hoặc không có nguyên nhân rõ ràng.

       Viêm tinh hoàn: là tình trạng một hoặc hai tinh hoàn đều bị sưng, thường là do nhiễm trùng hoặc vi khuẩn, virus hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra. 

       Ung thư tinh hoàn: là khi các tế bào ung thư ác tính phát triển bên trong tinh hoàn. Tình trạng này thường xảy ra ở một bên hoặc rất hiếm khi ảnh hưởng đến cả hai tinh hoàn. Khi nam giới mắc phải ung thư tinh hoàn thường có biểu hiện sưng tấy, có khối u trong tinh hoàn, có cảm giác nặng, đau nhức ở vùng bìu.

Sưng vùng bìu có nguy hiểm không?

Sưng vùng bìu có nguy hiểm không thì tất nhiên là có. Khi tinh hoàn trở nên sưng to kèm theo các triệu chứng đau nhức, sốt hoặc xuất hiện các dịch tiết không bình thường từ dương vật mà không được hỗ trợ hỗ trợ điều trị kịp thời có thể hình thành các mô sẹo và làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản của nam giới.

Bên cạnh đó, khi cơn đau đột ngột xảy ra và kèm theo tình trạng sưng nặng ở vùng bìu tinh hoàn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng, sức khỏe sinh sản nếu như không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Do đó, người bệnh không nên chủ quan trong vấn đề bảo vệ sức khỏe bản thân, tránh để triệu chứng bất thường này diễn ra trong một thời gian dài mà không có các biện pháp can thiệp hỗ trợ điều trị có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn

Cách hỗ trợ điều trị sưng vùng bìu

Hiện nay, có nhiều cách hỗ trợ điều trị sưng vùng bìu ở nam giới được ứng dụng vào trong quá trình thăm khám chữa bệnh cho phái mạnh. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp hỗ trợ điều trị khác nhau như:

     Sử dụng thuốc: Khi nam giới bị sưng bìu tinh hoàn do bị nhiễm trùng sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh để hỗ trợ điều trị nhiễm trùng hoặc thuốc giảm đau để giảm sưng vùng này.

     Phương pháp phẫu thuật: Với những bệnh nhân có tình trạng bệnh nặng, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật để hỗ trợ điều trị. Thông thường, phương pháp phẫu thuật này sẽ được áp dụng cho những nguyên nhân như tràn dịch màng tinh, giãn mạch thừng tinh, thoát vị.

BÀI VIẾT XEM THÊM