PHÒNG KHÁM ĐA KHOA Y HỌC SÀI GÒN

⚕️ Cách hỗ trợ điều trị U Nang Buồng Trứng Hiệu Quả

Đánh giá 10 / 10 (1lượt đánh giá)
Lượt xem 235

hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng kịp thời và đúng phương pháp sẽ giúp chị em ngăn chặn được các biến chứng xảy ra cũng như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của bản thân. Tuy nhiên, đâu mới là cách hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng hiệu quả? Cùng Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn tìm ra đáp án cho vấn đề này nhé.

U nang buồng trứng là bệnh gì?

U nang buồng trứng là căn bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, chiếm tỷ lệ khoảng 5 - 10% trong cộng đồng phụ nữ. U nang buồng trứng là những khối u hoặc khối dịch lỏng xuất hiện ở buồng trứng ở nữ giới ở mọi lứa tuổi. Thông thường u nang buồng trứng được xem là lành tính và không cần hỗ trợ điều trị cũng có thể tự biến mất. Tuy nhiên, chúng lại gây ra khá nhiều phiền toái cho chị em và làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống. 

Dấu hiệu để nhận biết u nang buồng trứng thường có những đặc điểm như đau bụng, đau tức vùng bụng dưới, vùng thắt lưng, vùng chậu, căng tức ngực, chướng bụng, đau khi quan hẹ, chảy máu âm đạo bất thường,... Mặc dù, được xem là căn bệnh lành tính nhưng đôi khi lại gây ra biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe người bệnh, thậm chí gây ảnh hưởng đến tính mạng. Do đó, cần tìm ra cách hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng hiệu quả.

Nguyên nhân u nang buồng trứng

Có rất nhiều nguyên nhân u nang buồng trứng ở nữ giới. Tuy nhiên, chúng thường được chi ra làm 8 yếu tố cơ bản dẫn đến u nang buồng trứng ở phụ nữ:

        Do rối loạn nội tiết tố

    ​    Người thường xuyên căng thẳng, stress cao độ, thừa cân, béo phì.

    ​    Sử dụng quá nhiều thuốc tránh thai cũng là nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng.

    ​    Các tế bào biểu mô, tế bào mầm, tế bào mô đệm phát triển bất thường.

    ​    Nang trứng bị dị tật, phát triển không bình thường, hấp thu các chất dinh dưỡng kém.

    ​    Phụ nữ từng bị sảy thai hoắc các bé gái có hiện tượng dậy thì sớm.

    ​    Thể vàng không tiêu biến sau khi phóng noãn mà tồn tại dai dẳng.

    ​    Mạch máu của các nang bị vỡ, chảy máu dẫn đến hình thành u nang xuất huyết.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U Nang Buồng Trứng có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào yếu tố gây ra bệnh là gì. Thông thường u nang buồng trứng được xem là lành tính nhưng có một số trường hợp khác, u nang buồng trứng không thể tự biến mất mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác, làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng đời sống của người bệnh, cụ thể gây ra các biến chứng như:

       Gây vô sinh, hiếm muộn cao nếu như không được phát hiện sớm và hỗ trợ điều trị đúng phương pháp.

   ​    Vỡ khối u gây chảy máu trong ngoài và đau bụng dữ đội.

   ​    Xoắn cuống khối u gây ra các cơn đau bụng dữ dội

   ​    Chèn ép các cơ quan lân cận như đường tiêu hóa (gây khó tiêu), đường tiết niệu, bàng quang (gây khó tiểu, bí tiểu).

   ​    Phụ nữ mang thai cũng có thể mắc phải u nang buồng trứng và gây khó đẻ, thậm chí có thể chuyển biến thành ung thư buồng trứng.

Khi nào nên hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng? Không phải u nang buồng trứng nào cũng cần hỗ trợ điều trị hoặc can thiệp ngoại khoa. Để biết được bạn có đang mắc phải u ác tính hay không, chị em nên chủ động đến Phòng Khám Đa Khoa Y Học Sài Gòn để thăm khám, được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán. Từ đó, đưa ra kết luận có cần hỗ trợ điều trị bệnh ngoại khoa hay không.

Trường hợp nên hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng là khi:

       U nang có kích thước lớn gây chèn ép các cơ quan nội tạng dẫn đến đau bụng, tiểu khó , bón, giãn bể thận, rong kinh, chảy máu,...

    ​   Khối u nang có tế bào ung thư: cần loại bỏ khối u nang khi phát hiện có mầm mống tế bào ung thư.

    ​   U nang thực thể: khối u nang thực thể có dạng nước , dạng bì, dạng nhầy, những loại này đều không thể tự biến mất mà cần phải hỗ trợ điều trị.

    ​   U nang do lạc nội mạc tử cung: chúng có thể phá hủy các mô lành buồng trứng và dính vào các cơ quan xung quanh, gây tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh.

    ​   U nang xoắn hoặc vỡ: cần liên hệ với bác sĩ sớm để tìm cách hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng đến tính mạng.

BÀI VIẾT XEM THÊM